Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศDavid Marcus ขึ้นเวที WEF ชี้ปัญหา Unbanked ระดับโลกเป็นเรื่องที่ ‘ยอมรับไม่ได้’

David Marcus ขึ้นเวที WEF ชี้ปัญหา Unbanked ระดับโลกเป็นเรื่องที่ ‘ยอมรับไม่ได้’


เวทีสภาเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum, WEF) กำลังถกกันเรื่องสกุลเงินดิจิทัล รวมถึงประเด็นการออกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (Central Bank Digital Currencies, CBDC) โดย David Marcus จาก Calibra เน้นย้ำถึงสภาพของสกุลเงินดิจิทัล การอภิปรายประเด็นเหล่านี้เป็นกุญแจสำคัญต่อการเปลี่ยนโฉมระบบการชำระเงินข้ามพรมแดนและสามารถแก้ปัญหากลุ่มคนที่ไม่มีบัญชีธนาคาร (unbanked) ได้

การเข้าถึง Retail CBDC สำหรับรายย่อย

Benoît Coeuré หัวหน้าศูนย์ Innovation Hub ของ ธนาคารเพื่อการชำระบัญชีระหว่างประเทศ (Bank for International Settlements, BIS) เผยว่า ธนาคารกลางทั่วโลก 80 เปอร์เซ็นต์ให้ความสนใจเรื่องสกุลเงิน CBDC มาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในการออก CBDC สกุลเงินดิจิทัลเพื่อใช้งานสำหรับรายย่อย (Retail CBDC)

Marcus ได้อธิบายถึงความแตกต่างระหว่าง “retail” และ “wholesale” CBDC ว่า

ธนาคารกลางสามารถกระจาย CBDC ได้ 2 แนวทางด้วยกัน หนึ่งก็คือ wholesale CBDC แจกจ่ายผ่านธนาคารและระบบธนาคารที่มีอยู่ หรือ retail CBDC ให้รายย่อยใช้งานโดยตรง

อย่างไรก็ตาม Marcus เห็นแย้งว่า wholesale CBDC มันก็ดูมีเหตุในบริบทของระบบนิเวศที่มีอยู่ในปัจจุบัน แต่ผู้คนอาจจะไม่ได้ประโยชน์และธนาคารกลางเองก็ไม่ได้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวด้วย เขาอธิบายอีกว่า

คำถามใหญ่ก็คือ หากคุณตั้งเป้ากระจาย wholesale CBDC ให้กับธนาคารต่าง ๆ แล้วปัญหาที่กำลังแก้ไขคืออะไรกันแน่? คุณอาจเห็นประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นบ้าง แต่ธนาคารต่าง ๆ ปัจจุบันก็มีช่องทางอยู่แล้ว ทั้ง Fed, ECB ต่างก็ค่อนข้างทำงานได้ดี

เขาชวนคุยประเด็นข้อกังวลเพิ่มเติม ธนาคารมีความพร้อมทางเทคโนโลยีบริหารจัดการ retail CBDC หรือไม่ รวมถึงปัญหาการกระจายให้กับธนาคารรายย่อยด้วย เขาสรุปว่า “โมเดลลูกผสมน่าสนมาก” จึงจะสามารถพัฒนาแก้ปัญหาสำคัญดังกล่าวได้

ระบบการชำระเงินข้ามพรมแดนที่มีประสิทธิภาพ

ในฐานะผู้ดำเนินการสกุลเงินระดับโลกที่ไม่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐ Marcus ชี้วัตถุประสงค์สูงสุดของสกุลเงินดิจิทัลเอาไว้ว่า

เมื่อเราเริ่มขับเคลื่อนโครงการมากว่าหกเดือนแล้ว แนวคิดทั้งหมดไม่ใช่แค่เรื่องหาวิธีการทำสิ่งต่าง ๆ เท่านั้น แต่มันมีมากกว่านั้น และเราพยายามหาวิธีแก้ปัญหาที่ไม่อาจยอมรับได้ เนื่องจากผู้คน 1.7 พันล้านคนในปัจจุบันไม่สามารถเข้าถึงธนาคาร (unbanked) ได้…

เขายังชี้ประเด็นความก้าวหน้าทางด้านการสื่อสารโทรคมนาคม ซึ่งการโทรหากันระหว่างประเทศมีราคาแพง สามารถแทนที่ด้วยการสื่อสารผ่านแอพทางอินเทอร์เน็ตแทน

ปัญหาเดียวกันนี้เกิดขึ้นกับวงการเงิน เครือข่ายบางส่วนมีอายุกว่า 50 ปีแล้ว เว็บมีอายุ 30 ปี เราก็ยังไม่มีวิธีการที่ง่าย ราคาถูก มีประสิทธิภาพ ให้ผู้คนสามารถเข้าถึงเงินดิจิทัลและสามารถโอนไปได้ทั่วโลก โดยส่วนตัวแล้ว ฉันรู้สึกตื่นเต้นมากจริง ๆ ที่เรากำลังเสวนาเรื่องนี้กันในปัจจุบัน

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด