Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศนิวซีแลนด์มีแผนทบทวนการจัดเก็บภาษีคริปโตในประเทศใหม่

นิวซีแลนด์มีแผนทบทวนการจัดเก็บภาษีคริปโตในประเทศใหม่


หน่วยงานทางด้านภาษีของนิวซีแลนด์ กำลังพิจารณาเปลี่ยนแปลงการจัดเก็บภาษีคริปโตเคอร์เรนซี ซึ่งปัจจุบันใช้กฎทั่วไปในการจัดเก็บภาษีสินค้าและบริการ (goods and services tax, GST)

ปัจจุบันทางการมอง Bitcoin (BTC) และสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆ เป็นสินทรัพย์ (property) โดยมีการใช้กฎปกติทั่วโลก นั่นหมายความว่าคริปโต 15 เปอร์เซ็นต์ของภาษี GST เมื่อเปลี่ยนมือในประเทศซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินธุรกิจและอาจทำให้เกิดปัญหา “ภาษีซ้ำซ้อนสองครั้ง” เมื่อนำภาษีเงินได้มาใช้ภายหลัง

เรียกสถานการณ์นี้ว่า “เสียเปรียบ” กรมสรรพากรของนิวซีแลนด์ (New Zealand Inland Revenue Department, IRD) เสนอให้ดำเนินการด้านภาษีสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอร์เรนซีในหลาย ๆ กรณี แต่ยังคงรักษาภาษีเงินได้ไว้

นิวซีแลนด์มีแผนทบทวนการจัดเก็บภาษีคริปโตในประเทศใหม่

ในเอกสารประเด็นนโยบายเปิดเผยต่อสาธารณะเมื่อวันจันทร์ IRD ระบุว่า

เนื่องจากคุณลักษณะของนวัตกรรม คริปโตเคอร์เรนซีมักจะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกับ…ผลิตภัณฑ์เพื่อการลงทุนอื่น  นั่นหมายความว่ากฎภาษีบางอย่างอาจนำไปใช้ได้ยาก ที่เกี่ยวข้องกับต้นทุนบริษัทที่สูง หรืออาจทำให้นโยบายสินทรัพย์ดิจิทัลบางอย่างจัดเก็บภาษีสูงเกินไปเมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์เพื่อการลงทุนทางเลือกตัวอื่น ๆ

ในภาพรวมจุดประสงค์การเปลี่ยนแปลงใด ๆ ควรมีมาตรการต่อคริปโตเคอร์เรนซีทำนองเดียวกันกับผลิตภัณฑ์เพื่อการลงทุนอื่น ๆ หรือสินทรัพย์ที่ใกล้เคียงกับสินทรัพย์ดิจิทัล

ปัญหาที่ IRD กำลังพิจารณาก็คือ โทเคนประเภทต่าง ๆ ควรจัดเก็บภาษีแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับการใช้งาน แนวทางหนึ่งโทเคนที่ใช้เป็นสกุลเงินหรือหุ้นไม่ต้องเก็บภาษี GST ขณะที่คริปโตอื่น ๆ อาจเก็บภาษี

“ข้อดีของแนวทางนี้ก็คือ สำหรับสินทรัพย์ดิจิทัลควรจัดเก็บภาษีที่เป็นกลาง ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินทดแทน อย่างสกุลเงิน หรือหุ้น” IRD กล่าว

นอกจากนี้ กรณีที่โทเคนมีความแตกต่างกัน อย่างเช่น กรณีโทเคนถูกพิจาณาว่าเป็นหุ้น “แต่หากไม่ได้เสนอดอกเบี้ยกับหุ้นส่วนหรือบริษัทต่างประเทศ มันก็ต้องจัดเก็บภาษีแตกต่างจากตราสารทุนประเภทอื่น ๆ”

ทว่าโทเคนจำนวนนับพันมีการใช้งานและคุณสมบัติแตกต่างกันออกไป IRD กล่าวว่า จะมีข้อจำกัดในทางปฏิบัติ และต้องจำแนกจัดเชนสำหรับการจัดเก็บภาษี

ที่มา :   coindesk.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด