Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศอดีตผู้บริหาร OKEx จะเปิดตัว ACDX ตลาดอนุพันธ์คริปโตในเดือนหน้า

อดีตผู้บริหาร OKEx จะเปิดตัว ACDX ตลาดอนุพันธ์คริปโตในเดือนหน้า


โดยสรุป

  • คุณ Andy Cheung อดีตซีโอโอของ OKEx กำลังจะเปิดตัว ACDX ตลาดอนุพันธ์คริปโตในเดือนหน้า
  • ตลาดจะให้บริการผลิตภัณฑ์อนุพันธ์แฝง (structured products) ที่สามารถปรับแต่งได้
  • คุณ Cheung บอกกับทาง The Block ว่า เขาตั้งเป้าทำให้ ACDX ติดอันดับตลาดอนุพันธ์หนึ่งในสิบภายในปีหน้า

ACDX ตลาดซื้อขายอนุพันธ์คริปโต (crypto derivatives exchange) ตัวใหม่ กำลังจะเปิดตัวในเดือนหน้า

คุณ Andy Cheung อดีตซีโอโอของ OKEx เป็นผู้ก่อตั้งตลาดฯ ซึ่ง ACDX พัฒนาขึ้นตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ตลาดฯ ตั้งอยู่ในฮ่องกงมีเป้าหมายแก้ปัญหาสองเรื่องหลักในการเปิดตัวตลาดอนุพันธ์คริปโต นั่นก็คือ การขาดนวัตกรรมผลิตภัณฑ์และการขาดความโปร่งใส (คุณ Cheung บอกกับทาง The Block)

คุณ Cheung กล่าวว่า

สี่ปีที่แล้ว BitMEX ได้เปิดตัวตลาดบิตคอยน์อย่าง Perpetual Swap และยังคงเป็นผลิตภัณฑ์อนุพันธ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดอยู่ เนื่องจากไม่มีผลิตภัณฑ์แข่งขันตัวใดคิดค้นขึ้นมาใหม่ตั้งแต่นั้นมา

ด้วยเหตุนี้ ACDX มีแผนเสนอผลิตภัณฑ์อนุพันธ์แฝง (structured products) ที่สามารถปรับแต่งสนองความต้องการและความเสี่ยงของเทรดเดอร์แต่ละรายได้

ผลิตภัณฑ์แรกของ ACDX จะเปิดตัวออกมาเป็นสัญญาเลเวอเรจแบบไดนามิก เทรดเดอร์สามารถซื้อและขายสัญญาทั้งตลาดกระทิงและตลาดหมีโดยใช้เลเวอเรจแบบไดนามิกได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับมุมมองของพวกเขาต่อตลาด สัญญาดังกล่าวจะเสนอ “ระดับการชำระราคา (liquidation level) ที่ชัดเจน” นั่นหมายถึงเทรดเดอร์จะรู้ว่าพวกเขาชำระที่ราคาเท่าใด (บังคับปิดโพซิชั่น) คุณ Cheung บอกว่า “เมื่อเทรดไม่จำเป็นต้องคำนวณอะไรที่ซับซ้อนเพื่อทำความเข้าใจความเสี่ยง”

อดีตผู้บริหาร OKEx จะเปิดตัว ACDX ตลาดอนุพันธ์คริปโตในเดือนหน้า

ในอนาคตข้างหน้า ACDX มีแผนเสนอผลิตภัณฑ์นอกเหนือไปจาก structured products ได้แก่ สัญญา futures spread contracts, สัญญาดัชนี Hong Kong index contracts และเสนอสัญญากระจายความเสี่ยงที่หลากหลาย ทั้ง bitcoin, ether, เหรียญ stablecoin ต่าง ๆ และโทเคน decentralized finance (DeFi)

ในด้านความโปร่งใส คุณ Cheung บอกว่า ACDX มุ่งมั่นสร้าง “มาตรฐานใหม่แก่อุตสาหกรรม” โดยออกข้อกำหนดเต็มรูปแบบ กฎเกณฑ์ตลาดที่ชัดเจน และง่ายต่อการทำความเข้าใจต้นทุนการซื้อขาย

มีแผนออกโทเคนของตลาดเอง

เพื่อเชื่อมโยงประสบการตลาดซื้อขายแบบรวมศูนย์และแบบกระจายศูนย์ ACDX จะออกโทเคน “governance token” ของตลาดเอง ในชื่อ ACXT

คุณ Cheung บอกว่าผู้ให้บริการสภาพคล่องจะได้รับรางวัลเป็นโทเคนสำหรับการวางคำสั่งซื้อขาย (order makers) ขณะที่ takers จะไม่ได้รับรางวัลใด ผู้ถือครองโทเคนมีสิทธิ์โหวตในหลายเรื่อง ๆ อย่างเช่น ค่าธรรมเนียม การลิสต์โทเคน การทำฮาร์ดฟอร์ก เป็นต้น

จะมีโทเคนรวมทั้งหมด 50 ล้าน ประมาณ 20% ของทั้งหมดจะขายในปีนี้ ผ่านตลาดที่วางแผนเอาไว้ราว $8-10 ล้าน คุณ Cheung บอกกับทาง The Block ว่า ประมาณ 30% ของอุปทานจะสงวนไว้ให้ผู้ให้บริการสภาพคล่อง ขณะที่ที่เหลือ 50% จะสงวนไว้สำหรับการพัฒนา ACDX และเพื่อวัตถุประสงค์อื่นขององค์กร

คุณ Cheung ยอมรับว่าโมเดลโทเคน “ยังคงห่างไกลจากโมเดลในอุดคติ” แต่เชื่อว่ามันจะสามารถปรับปรุง “โมเดลที่มีศักยภาพมากขึ้นในอนาคต”

ตั้งเป้านำตลาดฯ สู่อันดับหนึ่งในสิบ

คุณ Cheung บอกว่า เขาตั้งเป้าทำให้ ACDX เป็นตลาดซื้อขายอนุพันธ์ติดอันดับหนึ่งในสิบในปีหน้า โดยดึงดูดผู้เล่นจากตลาดแบบดั้งเดิมเข้าสู่วงการคริปโตมากขึ้น ทั้งจากนักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนสถาบัน

ACDX ก่อตั้งขึ้นด้วยเงินทุนเริ่มต้น $4 ล้านดอลลาร์ ซึ่งมาจากผู้ร่วมก่อตั้งเอง ตอนนี้ ตลาดฯ กำลังจะระดมทุนราว $5 ล้านดอลลาร์ก่อนรอบ Series A ใน “เร็ว ๆ นี้” ขณะที่รอบ Series A ในอนาคต ACDX มีแผนระดมทุนอีก ~$28 ล้านดอลลาร์

ปัจจุบันมีพนักงาน 25 คน กำลังทำงานให้กับ ACDX และตลาดฯ กำลังว่าจ้างพนักงานเพิ่มทางด้านการตลาด และการพัฒนาฟังก์ชั่นทางธุรกิจ เพื่อเตรียมตัวเปิดตัวตลาดในเร็ว ๆ นี้

น่าติดตามว่า ตลาด ACDX จะเติบเร็วกว่าตลาดที่ให้บริการตลาดสปอตหรือไม่ และมีตลาดซื้อขายอนุพันธ์คริปโตอีกหลายรายที่จะเปิดตัวในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า อย่างเช่น DerivaDEX และ Alpha5 เป็นต้น

ที่มา :   theblockcrypto.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด