Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศเงินหยวนดิจิทัลจีนมี ‘หนทางอีกยาวไกล’ กว่าจะเอาชนะเงินดอลลาร์สหรัฐ ได้

เงินหยวนดิจิทัลจีนมี ‘หนทางอีกยาวไกล’ กว่าจะเอาชนะเงินดอลลาร์สหรัฐ ได้


ดูเหมือนว่า สกุลเงิน CBDC ไม่น่าจะลดบทบาทเงินดอลลาร์สหรัฐ ในฐานสกุลเงินสำรองได้ในเร็ว ๆ นี้

คุณ David Roche ประธานและนักยุทธศาสตร์ระดับโลกของ Independent Strategy เชื่อว่า เงินหยวนดิจิทัลของจีนมี “หนทางอีกยาวไกล” ก่อนที่จะสามารถท้าทายเงินดอลลาร์สหรัฐ ในฐานะสกุลเงินสำรอง ได้ CNDC รายงานเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน

คุณ Roche มองว่า สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางของจีน หรือ CBDC สามารถเอาชนะเงินดอลลาร์สหรัฐในฐานะสกุลเงินสำรองได้ในทางสมมติฐานเท่านั้น และมันต้อง “ใช้เวลาอีกนานมาก ๆ” นักกลยุทธ์รายงานว่า เงินยูโรมีสัดส่วน “น้อยมาก” ประมาณ 18%–20% ในทางการค้าโลก ขณะที่เงินหยวนจีนมีสัดส่วนเพียง 2% ของการชำระเงินทางการค้าระหว่างประเทศ เขากล่าวว่า

การปลดลดบทบาทเงินดอลลาร์นั้น เงินยูโรพยามทำมันอยู่ และมีการใช้งานน้อยมาก 18-20% ของทั้งหมดทั่วโลก…มันเป็นเรื่องยาก ยากมาก ๆ…มันจึงเป็นภาพลวงตาสำหรับเงินหยวนจีน เนื่องจากมีสัดสวนเพียงแค่ 2% ของการชำระเงินทางการค้าระหว่างประเทศ…

เงินหยวนดิจิทัลจีนมี ‘หนทางอีกยาวไกล’ กว่าจะเอาชนะเงินดอลลาร์สหรัฐ ได้

คุณ Roche ยังเน้นย้ำอีกว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ กำลังหดตัวในช่วง 20 ปีที่ผ่าน แต่เงินดอลลาร์ยังมี “สัดส่วนในการชำระเงินทางการค้าระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นและมีสัดส่วนเป็นเงินสำรองมากขึ้น”

คำพูดของคุณ Roche เกิดขึ้น หลังจากคุณ Jerome Powell ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ ประกาศว่ารัฐบาลสหรัฐไม่กังวลว่าจีนจะได้เปรียบในฐานะออกสกุลเงิน CBDC เป็นเจ้าแรก สหรัฐฯ จะมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับความถูกต้องมากกว่าการพยายามออก CBDC เป็นเจ้าแรก

ในขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญในแวดวงอุตสาหกรรมจำนวนหนึ่งกังวลต่อเงินดอลลาร์สหรัฐอาจเสี่ยงต่อสถานะหากหากไม่เปิดตัวเงินดอลลาร์ดิจิทัลในเร็ว ๆ นี้ ในเดือนตุลาคม 2017 คุณ Christopher Giancarlo อดีตประธาน CFTC กล่าวว่า เงินดอลลาร์อาจสูญเสียสถานะไปในอนาคตเนื่องจากประเทศอื่นกำลังตื่นตัวทดสอบสกุลเงินดิจิทัล CBDC กันอยู่

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม คุณ Anthony Pompliano ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทคริปโต Morgan Creek Digital บอกว่าสหรัฐฯ กำลังจะรั้งท้าย “ตามหลังจีนไปไกลมาก” หากประเทศริเริ่มโครงการเงินดอลลาร์ดิจิทัลล่าช้า

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด