Wednesday, May 8, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศธนาคารกลางจีน (PBoC) เข้ม สั่งห้ามธนาคารให้บริการที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมคริปโตอย่างเด็ดขาด ย้ำจุดยืนเดิมตั้งแต่ปี 2017 อีกครั้ง

ธนาคารกลางจีน (PBoC) เข้ม สั่งห้ามธนาคารให้บริการที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมคริปโตอย่างเด็ดขาด ย้ำจุดยืนเดิมตั้งแต่ปี 2017 อีกครั้ง

โดยสรุป

  • ธนาคารกลางจีน (PBoC) เรียกประชุมธนาคาจีนและผู้ให้บริการชำระเงินผ่านมือถือหารือเกี่ยวกับกิจกรรมเก็งกำไรคริปโต
  • ความพยายามครั้งล่าสุดในการปราบปรามกิจกรรมซื้อขายคริปโต ธนาคารกลางสั่งห้ามตัดขาดช่องทางการระดมทุนของผู้ให้บริการคริปโตแบบ over-the-counter (OTC)

ความพยายามครั้งล่าสุดในการปราบปรามกิจกรรมซื้อขายคริปโต ธนาคารกลางของจีนสั่งให้ธนาคารในประเทศตัดขาดช่องทางการระดมทุนของผู้ให้บริการคริปโตแบบ over-the-counter (OTC)

ธนาคารประชาชนจีน (PBoC) ออกแถลงการณ์ เมื่อวันจันทร์ ได้เรียกประชุมธนาคารในประเทศและผู้ให้บริกรการชำระเงินผ่านมือถือ ได้แก่ ธนาคาร Industrial and Commercial Bank of China (ICBC), the Agricultural Bank of China (ABC), Construction Bank of China (CBC), Postal Savings Bank of China, Industrial Bank และผู้ให้บริการแอพชำระเงินผ่านมือถือ อย่างเช่น AliPay ด้วย

ธนาคารกลางฯ บอกว่า กิจกรรมเก็งกำไรเกี่ยวกับการซื้อขายคริปโตสร้างความปั่นป่วนต่อสมดุลระบบทางการเงินของจีนเป็นอย่างมาก ทำให้เกิดความเสี่ยงเงินทุนไหลออกประเทศและมีการฟอกเงินอย่างผิดกฎหมาย โดยย้ำจุดยืนเดิมของธนาคารฯ ตั้งแต่ปี 2017 ต้องไม่มีสถาบันทางการเงินใดให้บริการด้านธนาคารและบริการชำระเงินที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมคริปโตอย่างเด็ดขาด

ธนาคารกลางฯ ยังเสริมว่า ธนาคารต่าง ๆ ต้องตรวจสอบว่ามีผู้ให้บริการแบบ OTC ให้บริการชำระเงินแก่เทรดเดอร์ชาวจีนในรูปแบบเพียร์ทูเพียร์หรือไม่ “สถาบันทางการเงินต้องตัดช่องทางการชำระเงินและเงินทุนของพวกเขาทันที”

ธนาคารกลางฯ ยังเรียกร้องให้ผู้เข้าร่วมประชุมปรับปรุงอัลกอริทึมติดตามภายในเพื่อวิเคราะห์ลักษณะการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโตให้ดีขึ้นกว่าเดิม

ไม่นานหลังจาก ธนาคารกลางฯ ออกแถลงการณ์ดังกล่าว ธนาคาร ICBCABCCBC และ AliPay ต่างก็ออกประกาศเตือนคล้าย ๆ กัน ว่า หากพบผู้ใช้งานใดเกี่ยวข้องกับธุรกรรมคริปโต พวกเขาจะปิดบัญชีลูกค้าและรายงานปัญหาไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทันที

แม้ว่าธนาคารต่าง ๆ ของจีน ออกประกาศคล้าย ๆ กันนี้ ตั้งแต่ปี 2013 แต่ถ้อยคำแตกต่างกันออกไป ก่อนหน้านี้ ธนาคารจีนบอกว่าหากลูกค้าพบการใช้งานทำธุรกรรมคริปโต ธนาคารจะสงวนสิทธิ์ในการปิดบัญชีของพวกเขา นั่นหมายความว่าพวกเขาอาจไม่จำเป็นต้องทำเช่นนั้นก็ได้

ราคา Bitcoin ร่วงต่ำกว่า $34,000 ไม่นานหลังจากธนาคาร ABC ประกาศออกมา หลังจากธนาคารกลางฯ ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการราคา Bitcoin ร่วงอีก ต่ำกว่า $32,000 แต่เด้งกลับมายืนเหนือราคา $33,000 ในปัจจุบัน

ที่มา :   theblockcrypto.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด