Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศสเปนพิจารณาเรื่องออกสกุลเงินดิจิทัลแห่งชาติ เป็นอีกทางเลือกแทนที่เงินยูโร

สเปนพิจารณาเรื่องออกสกุลเงินดิจิทัลแห่งชาติ เป็นอีกทางเลือกแทนที่เงินยูโร

พรรคแรงงานสังคมนิยมสเปน (Spanish Socialist Workers’ Party, PSOE) องค์กรทางการเมืองที่ปกครองสเปน ได้เสนอให้สร้างสกุลเงินดิจิทัลแห่งชาติ

พรรค PSOE ซึ่งครองเก้าอี้ประธานาธิบดีของประเทศ และเป็นกำลังสำคัญในสภาผู้แทนราษฎร ยื่นญัตติอภิปราย (PNL) ดูเหมือนว่ากำลังเสนอสร้างสกุลเงินดิจิทัลแห่งชาติเพื่อตอบสนองการใช้เงินสดที่ลดลง หนังสือพิมพ์สเปน El Economista กล่าว

ญัตติระบุเอาไว้ว่า เทรนด์เพย์เมนต์แบบใหม่นำไปสู่ “การใช้เงินภาคเอกชนและไม่มีความปลอดภัยมากขึ้น” ขณะที่ข้อเสนอมุ่งมั่น “ฟื้นฟูเงินสาธารณะ ให้มีเสถียรภาพมากขึ้น และอยู่ภายใต้การควบคุมจากประชาธิปไตย”

พรรค PSOE สนับสนุนมาตรการนี้ หลังจากธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประกาศ ความมุ่งมั่นสร้างเงินยูโรดิจิทัล รายงานเสริม

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สหภาพยุโรปมอบหมายให้ธนาคารแห่งสเปน (Bank of Spain) และคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งชาติ (National Securities Market Commission) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับตลาดหุ้นสเปน หรือ CNMV ดูเรื่องสินทรัพย์คริปโตในประเทศ

คุณ Carlos Conesa ผู้อำนวยการทั่วไปแผนกนวัตกรรมทางการเงินของธนาคารกลางสเปน (Banco de España) กล่าวอาไว้ในเดือนนี้ว่า “การตัดสินใจเปิดตัวโครงการเกี่ยวกับเงินยูโรดิจิทัลใกล้เข้ามาแล้ว” รายงานเสริม

PSOE มองว่าสกุลเงินดิจิทัลแห่งชาติช่วยให้มีสภาพคล่องในระบบมากขึ้น “ในกรณีที่จำเป็นต้องขยายการเงิน ช่วยให้มีกลไกดังกล่าวโดยตรงมากขึ้น โดยอัดฉีดสภาพคล่องกระแสรายวันได้โดยตรง และโอนได้ทันทีและไม่มีตัวกลางในกิจกรรมทางเศรษฐกิจ”

หากข้อเสนอนี้สำเร็จ รัฐบาลจะกำจัดกลไกหยุดอัตราเงินเฟ้อ อย่างเช่น ปริมาณเงิน (money supply) รายงานอ้างผู้เชี่ยวชาญ

“ตอนนี้ ในท้ายที่สุดแล้ว จะต้องควบคุมโดยตัวแทนพลเมืองกำหนดนโยบายการเงินตามวัตถุประสงค์” PSOE เสนอในญัตติต่อสภา

PSOE ยืนยันว่า โครงการจะประสบความสำเร็จได้ “โดยปราศจากการทำให้ระบบธนาคารเป็นของรัฐหรือเครดิตเป็นของรัฐ”

สกุลเงินดิจิทัลในที่สุดแล้ว ธนาคารต่าง ๆ “ได้ประโยชน์” มากกว่าเงิน โดยอธิบายว่า สกุลเงินดิจิทัลเป็น “เงินสาธารณะในรูปแบบดิจิทัล เปลี่ยนแปลงไม่ได้ และใช้ชำระเงินได้อย่างสมบูรณ์ แต่หนุนโดยรัฐ ทำให้มันเป็นเงินที่ปลอดภัย” และ

“ในปัจจุบัน เป็นไปได้สูงที่แต่ละคนสามารถมีบัญชีเงินดิจิทัลของตนเองกับธนาคารกลางโดยตรง ตอนนี้ สิทธิพิเศษจำกัดเฉพาะให้ธนาคารต่าง ๆ เท่านั้น”

ที่มา :   coindesk.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด