Thursday, May 2, 2024
Homeราคาและการวิเคราะห์ราคา ADA/USD ได้ขยับขึ้นสู่โซน "Overbought" แล้ว นักวิเคราะห์คาดอาจเสี่ยงปรับฐาน 40% จากราคาปัจจุบัน (เกือบแตะ $3)

ราคา ADA/USD ได้ขยับขึ้นสู่โซน “Overbought” แล้ว นักวิเคราะห์คาดอาจเสี่ยงปรับฐาน 40% จากราคาปัจจุบัน (เกือบแตะ $3)

ADA สินทรัพย์ของเครือข่ายบล็อกเชน Cardano ทำราคาสูงสุดใหม่เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม เนื่องจากนักลงทุนตั้งความหวังฟีเจอร์สัญญาอัจฉริยะ (smart contracts) ที่กำลังจะมาถึง คาดว่าจะสร้างการยอมรับในตัวคริปโตนี้ได้มากขึ้น

อัตราแลกเปลี่ยน ADA/USD แตะ $2.899 เมื่อเวลาประมาณ 09:00 UTC ทำให้คาดหวังกันว่าราคาจะแตะ $3 ได้อย่างง่ายดายเร็ว ๆ นี้

นักวิเคราะห์หลายคน รวมถึงนักวิเคราะห์กราฟนิรนามอย่าง PostXBT ตั้งข้อสังเกตว่า โทเคน Cardano เข้าสู่ “โหมดการค้นหาราคาที่เหมาะสม (price discovery)” ในขณะเดียวกัน คุณ David Gokhshtein บอกเป็นนัยว่า ADA/USD อาจวิ่งขึ้นไปจนกระทั่งถึงวันที่ 12 กันยายน ในวันที่ Cardano ผนวกฟีเจอร์สัญญาอัจฉริยะเข้ากับบล็อกเชนผ่านการอัพเกรดที่เรียกว่า “Alonzo”

การอัพเกรด Alonzo upgrade นั้น จะออกภาษาพัฒนาสัญญาอัจฉริยะของเครือข่ายเองที่เรียกว่า Plutus สำหรับระบบนิเวศ Cardano โดยภาษา Plutus กำลังอยู่ระหว่างทดสอบและมีฟังก์ชันโปรแกรมมิ่งในการสร้างสัญญาอัจฉริยะแล้ว

ด้วยเหตุนี้ การปรับตัวขึ้นของ ADA คาดหวังกันว่าจะสร้างการยอมรับให้นำโทเคนไปใช้งานกันต่อไป เนื่องจาก Cardano ได้ดึงดูดนักพัฒนา dapp ที่กำลังทำงานในวงการการเงินไร้ตัวกลาง (DeFi) และโทเคน NFT ให้มาใช้งานระบบนิเวศสัญญาอัจฉริยะของตน

ความเสี่ยงจากภาวะ Overbought

แต่อินดิเคเตอร์ทางเทคนิคของ Cardano คาดว่าจะเกิดภาวะช็อกในระยะสั้น (short-term shock) อาจทำให้ ADA/USD ปรับฐานต่ำกว่า 40% แม้ว่าเทรนด์ในระยะยาวยังคงเป็นขาขึ้น

ค่า RSI รายวันของโทเคน Cardano เข้าสู่เขต overbought แล้ว ตัวเลขอยู่ที่ 83 ซึ่งเทรดเดอร์มักประเมินค่า RSI สูงกว่า 70 เป็นค่าที่สูงเกินไป ด้วยเหตุนี้ ทำให้เทรดเดอร์ขายสินทรัพย์เพื่อทำกำไรสูงสุด

https://s3.cointelegraph.com/uploads/2021-08/5d76cd4b-f3f9-4005-b787-f8a0a5b9d888.png
กราฟราคา ADA/USD รายวัน และอินดิเคเตอร์ RSI ที่มา: TradingView.com

ตัวอย่างเช่น การพุ่งขึ้นของ ADA/USD ในไตรมาสแรกของปี 2021 ค่า RSI ทะลุ 90 ต่อมาก็ราคาเริ่มวิ่งไซด์เวย์ไต่แนวรับเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 50 วัน (50-day EMA)

ราคา ADA ตอนนี้ เพิ่มขึ้น 114% ตั้งแต่ต้นเดือนถึงปัจจุบัน และ 1,511% ตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน ในขณะเดียวกันจากอินดิเคเตอร์ RSI เกิด Overbought แล้ว หากเกิดสถานการณ์ซ้ำรอยไตรมาสแรกของปี 2021 ราคา ADA อาจปรับฐานลงสู่แนวรับเส้น 50-day EMA ลงไปแตะราคา $1.73 ซึ่งต่ำกว่าราคาปัจจุบัน $2.83 เกือบ 40%

แต่การปรับฐานไม่ได้ทำให้แนวโน้มขาขึ้นของ Cardano หายไป เมื่อพิจารณาความสำเร็จของการอัพเกรด Alonzo ที่กำลังจะมาถึง โครงการอาจดึงดูดผลักดันให้ราคากลับสู่เส้นทางเดิม และเข้าสู่โหมดค้นหาราคาที่เหมาะสม (price discovery mode) ต่อไป

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด