Monday, April 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตระบาดหนัก!! 'กลโกงฟิชชิ่งผ่าน SMS' Binance เตือนนักลงทุนอย่าหลงเชื่อ

ระบาดหนัก!! ‘กลโกงฟิชชิ่งผ่าน SMS’ Binance เตือนนักลงทุนอย่าหลงเชื่อ

Binance แพลตฟอร์มเทรดสินทรัพย์ดิจิทัลอันดับหนึ่งของโลก ได้ออกมาเตือนนักลงทุนเกี่ยวกับ “กลลวงฟิชชิ่งขนาดใหญ่ผ่าน SMS” นักต้มตุ๋นจะทำการส่งข้อความ SMS ไปยังผู้ใช้ crypto เพื่อแจ้งคำขอถอนเงินจากที่อยู่ IP ที่ไม่รู้จัก

กลลวงฟิชชิ่งจำนวนมากกำลังระบาดอย่างหนัก

ฟิชชิง (Phishing) คือการหลอกลวงทางอินเทอร์เน็ต เพื่อขอข้อมูลที่สำคัญเช่น รหัสผ่าน หรือหมายเลขบัตรเครดิต โดยการส่งข้อความผ่านทางอีเมลหรือเมสเซนเจอร์ 

Changpeng Zhao CEO ของ Binance (CZ) ทวีตเมื่อวันศุกร์:

มีการหลอกลวงแบบฟิชชิ่งจำนวนมากผ่านทาง SMS โดยวิธีที่นักต้มตุ๋นพวกนี้จะทำคือการส่งข้อความ SMS ไปยังผู้ใช้โดยจะอ้างว่ามีคำขอถอนเงินจากที่อยู่ IP ที่ไม่รู้จักพร้อมลิงก์ให้กดเพื่อยกเลิกการถอนเงิน หากผู้ใช้ทำการกดมันจะนำไปสู่เว็บไซต์ฟิชชิ่งเพื่อเก็บข้อมูลประจำตัวของผู้ใช้

ตัวอย่างกลลวง

CEO ของ Binance แนะนำเพิ่มเติมว่าผู้ใช้ควรไปที่เว็บไซต์ Binance โดยตรงผ่านบุ๊คมาร์คหรือพิมพ์ URL ลงในเบราว์เซอร์เท่านั้น โดยเน้นย้ำว่า: “อย่าคลิกลิงก์จาก SMS เป็นเด็ดขาด”

Binance ไม่ใช่ Exchange เพียงแห่งเดียวที่ตกเป็นเป้าหมายของนักต้มตุ๋นโดยใช้กลวิธีหลอกลวงทาง SMS ในเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว Coinbase บริษัทแลกเปลี่ยนคริปโตเคอเรนซี (cryptocurrency) ที่จดทะเบียนใน Nasdaq ได้ออกมาเตือนในทำนองเดียวกันถึงการหลอกลวงแบบฟิชชิ่งที่เพ่งเล็งเป้าหมายไปยังผู้ใช้ Coinbase

นักต้มตุ๋นยังลองใช้ข้อความ SMS อื่นๆ เพื่อล่อให้นักลงทุนคลิกลิงก์ฟิชชิ่งของตน ตามตัวอย่างที่โพสต์โดย Coinbase มีข้อความหนึ่งระบุว่า “การเข้าสู่ระบบใหม่ นี้ใช่คุณหรือไม่? หากไม่ใช่คลิกที่นี้ [URL]” นอกจากนั้นจะมีหน้าม้าออกมาว่าหากคลิกลิ้งแจก BTC แล้วจะได้จริงๆ

เมื่อเร็วๆ นี้ แพลตฟอร์มการวิเคราะห์บล็อคเชน Chainalysis เปิดเผยว่านักต้มตุ๋นเหล่านี้ทำสถิติสูงถึง 14 พันล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว บริษัทยังตั้งข้อสังเกตว่าชาวอินเดียเข้าชมเว็บไซต์หลอกลวงนี้เกือบ 10 ล้านครั้งในปีที่แล้ว

ที่มา news.bitcoin.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด