Monday, April 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศจอร์เจีย (Georgia) ประเทศเล็ก ๆ มีกำลังขุดคริปโตเกือบ 1% จากไฟฟ้าพลังงานน้ำมหาศาล

จอร์เจีย (Georgia) ประเทศเล็ก ๆ มีกำลังขุดคริปโตเกือบ 1% จากไฟฟ้าพลังงานน้ำมหาศาล

ประชากรจำนวนเล็กน้อยของจอร์เจียเป็นม้ามืดในการขุด Bitcoin ซึ่งมีสัดส่วนเกือบ 1% ของกำลังขุด (hash rate) ทั้งหมดของวงการนี้ ตามรายงานของ Arcane

เมื่อมองแวบแรก  สาธารณรัฐจอร์เจีย (Republic of Georgia) ขนาดเท่าไพน์ก็ไม่น่ากังขาต่อกิจกรรมการขุด Bitcoin (BTC) ประเทศนี้มีพลังงานน้ำมหาศาล ขณะที่ติดอันดับ 7 ของโลก สำหรับดัชนีความง่ายในการทำธุรกิจของธนาคารโลก นำหน้าอังกฤษ และเยอรมนี

จอร์เจียตั้งอยู่บนทะเลดำที่สี่แยกของยุโรปและเอเชีย เป็นที่ตั้งเหมืองขุดของ Bitfury รวมถึงเหมืองขุดเล็ก ๆ อีกมากมาย โดยใช้ประโยชน์จากพลังงานน้ำมหาศาล

https://s3.cointelegraph.com/uploads/2022-02/8bf464cc-0307-447d-8901-ee6b05236c08.jpeg
เหมืองขุดชาวดัดซ์ของ Bitfury ที่เชิงอุทยานแห่งชาติบิลีซิ (Tblisi National Park) ที่มา: NPR

ประเทศนี้อัดแน่นไปด้วยการขุด Bitcoin ขณะที่ดัชนี Cambridge Bitcoin Electricity Consumption Index จัดให้กำลังขุดของจอร์เจียอยู่ที่ 0.18% รายได้โดยละเอียดและระยะยาวจาก Arcane Research พบตัวเลขสูงเกือบ 0.71%.

คุณ Jaran Mellerud นักวิเคราะห์จาก Arcane Research บอกกับทาง Cointelegraph ว่า

การทำเหมืองขุดในบ้านเป็นเรื่องใหญ่ในจอร์เจีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคที่มีไฟฟ้าอุดหนุน ตราบใดที่ยังมีเงินอุดหนุนไฟฟ้าในบางภูมิภาคของประเทศ ผู้คนก็ตั้งโรงขุดขนาดเล็กต่อไป

รายงานชี้ว่า ขีดความสามารถในการขุดคริปโตอย่างน้อย 125 เมกะวัตต์ โดย 62 เมกะวัตต์มาจากศูนย์ข้อมูลระดับอุตสาหกรรม “ส่วนที่เหลือ 63 เมกะวัตต์มาจากมือสมัครเล่นรายเล็ก ๆ จำนวนมากที่กระจายอยู่ในบ้าน โรงรถ โกดังร้าง และโรงงานทั่วประเทศ”

คุณ Mellerud สรุปว่า ตัวเลขจริงของกำลังขุดทั้งหมดของจอร์เจียนั้นอยู่ที่ 0.71% เนื่องจาก “100 MW ของกำลังขุดคริปโตทั้งหมดของจอร์เจียจาก 125 MW นั้นทุ่มเทให้กับ Bitcoin และฮาร์ดแวร์ของจอร์เจียนั้นมีประสิทธิภาพเท่ากับค่าเฉลี่ยของเครือข่าย” เพิ่มขึ้นทวีคู่มากกว่าการประมาณ 0.18% ของ CBECI

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเทรนด์การทำเหมืองขุด Bitcoin จะเปลี่ยนไปใช้พลังงานเหลือใช้ พลังงานราคาถูก หรือเฉพาะในสถานที่ทำธุรกิจประหยัดต้นทุนนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นดาบสองคม

ในคาซัคสถานใกล้เคียง ซึ่งมีกำลังขุด 18% ของกำลังขุดทั้งหมดทั่วโลก เนื่องจากมีพลังงานราคาถูกและกฎหละหลวม หน่วยงานด้านกำกับดูแลกำลังพิจารณาที่จะก้าวมาเสนอให้ขึ้นราคาพลังงานและภาษี

คุณ Mellerud ตระหนักดีว่า “แม้จะเป็นมิตรทางธุรกิจ” ของจอร์เจีย การขึ้นราคาไฟฟ้าอาจขัดขวางไม่ให้นักขุดดำเนินการขุดต่อได้

ฉันไม่เชื่อว่ารัฐบาลจอร์เจียต้องการทำเหมืองเพิ่มในประเทศ เนื่องจากนักขุดใช้ไฟฟ้าเกือบ 10% ของประเทศแล้ว ซึ่งส่งผลให้เกิดการขาดดุลไฟฟ้าของประเทศเพิ่มมากขึ้น

Bitcoin และธงชาติของจอร์เจีย ที่มา: Georgiawealth.info

ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ต่อนักขุด BTC ในจอร์เจีย ฝ่ายนิติบัญญัติอาจอนุญาตให้นักขุดได้รับการยกเว้นภาษีในร่างกฎหมายใหม่ ในขณะที่ Mellerud รับรองว่า “การขุดในระดับอุตสาหกรรม ฉันเอว่าไม่มีที่ว่างสำหรับการขุดเพิ่มเติม”

ในทางกลับกัน การขุดตามบ้าน นักขุดที่มีหน่วยขุดต่ำกว่า 1 เมกะวัตต์ อาจยังเติบโตต่อไป แม้จะเรียกร้องให้ชาว Svaneti ในจอร์เจียต้องสาบานต้องนักบุญ Saint George เพื่อหยุดคริปโต แต่โดยรวมแล้วประเทศมี “ทัศนคติเชิงบวกต่อกลุ่มสินทรัพย์เพื่อการลงทุนใหม่ ๆ”

นักขุดคริปโตสามารถใช้ความร้อนที่เหลือทิ้งจากการขุด Bitcoin ทำให้บ้านของพวกเขาอบอุ่นบนภูเขา โดยใช้ “ไฟฟ้าพลังงานน้ำราคาถูกและสะอาด” ที่มีอยู่มากมายของจอร์เจีย

ที่มา :   cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด