Saturday, April 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศราคาและมูลค่าที่ล็อกเอาไว้ (TVL) ของ Solana ลดลง 50% จากจุดสูงสุดในประวัติการณ์ (ATH) น่ากังวลหรือไม่?

ราคาและมูลค่าที่ล็อกเอาไว้ (TVL) ของ Solana ลดลง 50% จากจุดสูงสุดในประวัติการณ์ (ATH) น่ากังวลหรือไม่?

ราคา SOL ลดลงมากกว่า 48% ตั้งแต่เริ่มต้นปีจนถึงปัจจุบัน และข้อมูลพบว่าการใช้งานแอพกระจายศูนย์ (DApps) ลดลงเช่นกัน ทว่ามีเหตุผลหลายประเด็นที่ยังคงมีความหวัง

ปี 2022 เริ่มต้นปีไม่ดีนักสำหรับคริปโตเคอร์เรนซีจนถึงปัจจุบัน มูลค่าตามราคาตลาดรวมลดลง 21% มาอยู่ที่ $1.77 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ Solana (SOL) ปรับฐานหนัก ประมาณ 48.5% ตั้งแต่เริ่มต้นปีจนถึงปัจจุบัน

Solana (น้ำเงิน) vs. Ether (ส้ม), AVAX (ม่วง), BNB (เหลือง) ที่มา: TradingView

Solana เป็นผู้นำด้านมูลค่าที่ล็อกเอาไว้ $35 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เทียบกับ 74% ของโทเคน SOL ที่หมุนเวียน มีสาเหตุหลายประเด็นที่ประสิทธิภาพลดลง รวมถึงเครือข่ายหยุดชะงักของเครือข่ายในช่วงปลายปี 2021 และต้นปี 2022

เหตุการณ์ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 มกราคม เกิดการโจมตีแบบ distributed denial-of-service (DDoS) ส่งผลให้นักพัฒนา Solana Labต้องอัพเดทโค้ดแก้ไขปัญหานี้

ทั้งนี้ นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับการรวมศูนย์มากขึ้นที่เกิดจากต้นทุนในฐานะ Solana validator เพื่อให้ได้บล็อกไทม์ 400 มิลลิวินาที (millisecond) ฮาร์ดแวร์ที่กำหนดแนะนำ ได้แก่ CPU 12 คอร์ 2.8GHz, หน่วยความจำ 256 GB, ไดรฟ์ SSD 1 TB ความเร็วสูง และการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่มีเวลาแฝงต่ำ (low-latency internet)

การใช้งาน dApp ลดลง

ตัวชี้วัดแอพพลิเคชั่นกระจายศูนย์หลักของ Solana เริ่มแสดงจุดอ่อนเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน หลังจากมูลค่ารวมที่ล็อกเอาไว้ (total value locked, TVL) ของ Solana เริ่มอยู่ที่ $15 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

Solana network Total Value Locked, USD. ที่มา: DefiLlama

Solana network Total Value Locked, USD. ที่มา: DefiLlama

กราฟด้านบนแสดงให้เห็นว่าเม็ดเงินฝากไว้ใน DApp ของ Solana ลดลง 50% ในช่วงเวลาสามเดือน บ่งชี้ชัดเจนว่าต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 8 กันยายน เมื่อเปรียบเทียบกับ TVL ของ Fantom อยู่ที่ $9.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นสองเท่าในช่วงสามเดือน ส่วน Terra (LUNA) คู่แข่งโซลูชั่นปรับสเกล DApp เพิ่มขึ้น 87% แตะ $23.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

มีความหวัง เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ FTX.US ตลาดอนุพันธ์คริปโตระดับโลกและ ตลาดสปอต FTX ประกาศเปิดตัวหน่วยงานใหม่ด้านเกมบล็อกเชน นอกจากนี้ Solana Ventures ยังประกาศจับมือกับ FTX และ Lightspeed Venture เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน เพื่อเปิดตัวกองทุนมูลค่า $100 ล้านดอลลาร์สหรัฐในภาคส่วนนี้

เพื่อยืนยันว่า TVL นี้ลดลงนั้นควรกังวลหรือไม่ เราควรวิเคราะห์ตัวชี้วัดการใช้งาน DApp เนื่องจาก DApps หลายตัวไม่ได้เน้นด้านการเงิน ดังนั้นมูลค่าที่ฝากไว้จึงไม่เกี่ยวข้อง

ข้อมูล Solana dApps ราย 30 วัน ที่มา: DappRadar

ข้อมูลจาก DappRadar ข้างต้นเมื่อวันที่ 28 มกราคม จำนวน addresses เครือข่าย Solana ที่เกี่ยวข้องกับ DApps ลดลงโดยเฉลี่ย 18% มีการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกเพียงรายการเดียวคือ Solend ซึ่งเป็นโปรโตคอลการให้ยืมแบบอัลกอริทึม

ผลตอบแทนที่ลดลงใน Solana DApps ส่งผลต่อสัญญาฟิวเจอร์สคงค้าง ซึ่งสูงสุดที่ $2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในวันที่ 6 พฤศจิกายน ได้รับผลกระทบจากการปรับฐานลึก

ภาคส่วนเกมอาจเป็นปัจจัยที่สร้างประลาดใจ

แม้ว่า Solana จะได้รับผลกระทบมากที่สุดเมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มสัญญาอัจฉริยะที่คล้ายกัน แต่ก็มีการใช้งานเครือข่ายที่แข็งแกร่งในตลาด NFT ซึ่งวัดจาก active addresses จำนวน 178,820 รายการของ Magic Eden ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา

นอกจากนี้ การเดิมพันของ Solana Ventures ในภาคส่วนเกมแสดงความสามารถในการประมวลผลของเครือข่ายเพิ่มเติม ตัวอย่างเช่น เกมเป็นตัวแทนของครึ่งหนึ่งของ 10 DApps อันดับต้น ๆ ในทุกบล็อคเชนที่รวบรวมข้อมูลโดย DappRadar รวมถึง Splinterlands ซึ่งมี578,280 active addresses และ Alien Worlds ที่มี 544,900 รายการ

ข้อมูลข้างต้นแสดงให้เห็นว่า Solana กำลังเสียเปรียบเมื่อเทียบกับเชนคู่แข่งขันราย่อื่น ๆ แต่ผู้ถือครองไม่กังวลเพราะ 74% ของเหรียญยังคง staking เอาไว้ ตราบใดที่ความร่วมมือและการลงทุนของ Solana Labs ยังคงมีศักยภาพ มีเหตุผลเพียงเล็กน้อยที่จะทำให้ SOL เป็นขาลง

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด