Thursday, May 2, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศทางการสหรัฐฯ จับกุมอดีตผู้จัดการผลิตภัณฑ์ของ Coinbase ในข้อหาใช้ข้อมูลภายในซื้อขายคริปโต (insider crypto trading)

ทางการสหรัฐฯ จับกุมอดีตผู้จัดการผลิตภัณฑ์ของ Coinbase ในข้อหาใช้ข้อมูลภายในซื้อขายคริปโต (insider crypto trading)

อดีตผู้บริหารถูกกล่าวหาว่าใช้ Ethereum wallet หลายรายการ ซื้อโทเคนบางตัวล่วงหน้าอย่างน้อย 14 รายการ ซึ่งเป็นโทเคนก่อนประกาศลิสต์ในตลาด Coinbase 

ทางการสหรัฐฯ ได้ฟ้องรองบุคคลสามรายในข้อหาสมรู้ร่วมคิดฉ้อโกงและการฉ้องโกงผ่านการสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ที่เกี่ยวข้องการใช้ข้อมูลภายในซื้อขายคริปโต (insider crypto trading) หนึ่งในนั้นเคยเป็นผู้จัดการผลิตภัณฑ์ของ Coinbase Global

จากประกาศเมื่อวันพฤหัสฯ สำนักงานอัยการสหรัฐฯ เขตทางใต้ของนิวยอร์ก ร่วมกับสำนักงานภาคสนามนิวยอร์กของสำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐฯ กล่าวว่า ได้ยื่นฟ้องต่อ Ishan Wahi อดีตผู้จัดการผลิตภัณฑ์ Coinbase Global และพี่ชายของเขา Nikhil Wahi และเพื่อนร่วมงานชื่อ Sameer Ramani ทั้งสามคนถูกกล่าวหาใช้ข้อมูลลับที่ Ishan ได้รับจาก Coinbase เกี่ยวกับโทเคนที่จะถูกลิสต์ในตลาด (Exchange) เพื่อสร้างกำไรประมาณ $1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จาก 25 คริปโตเคอร์เรนซีที่แตกต่างกัน

ตามที่รายงานออกมา Ishan ได้รับข้อมูลบางอย่างเกี่ยวกับการลิสต์คริปโตในตลาดที่ควบคุมโดย Coinbase ในตำแหน่งผู้จัดการผลิตภัณฑ์ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2021 ถึงพฤษภาคม 2022 ซึ่งเป็นช่วงวันเวลาเปิดตัวโทเคน สำนักงานอัยการสหรัฐฯ กล่าวหาว่าตั้งแต่มิถุนายน 2021 ถึงเมษายน 2022 Ishan ได้ส่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับวันเปิดตัวโทเคนให้กับพี่ชายของเขาหรือ Ramani เพื่อลงทุนในคริปโต ก่อนที่ราคาจะพุ่งสูงขึ้นเนื่องจากตลาดที่สำคัญอย่าง Coinbase จะลิสต์สินทรัพย์ คำฟ้องระบุถึงผลกำไร $7,000 ที่ได้จากการซื้อขาย Tribe (TRIBE), $13,000 จาก Alchemix (ALCX), Gala (GALA), Ethereum Name Service (ENS) และ Powerledger (POWR) และ $900,000 จาก XYO

ทั้งสามคนถูกกล่าวหาว่าใช้ข้อมูลภายในการลิสต์โทเคนของ Coinbase อย่างน้อย 14 รายการ โดยใช้กระเป๋าเงินบล็อคเชน Ethereum wallet หลายรายการเพื่อดำเนินการและโอนการซื้อขาย และบัญชีตลาดแบบรวมศูนย์ (CEX) ในนามของผู้อื่น เจ้าหน้าที่ได้จับกุม Ishan และ Nikhil ในซีแอตเทิลในวันพฤหัสบดีขณะที่ Ramani ยังคงลอยนวล

คุณ Michael Driscoll ผู้ช่วยผู้อำนวยการ FBI กล่าวว่า

แม้ว่าข้อกล่าวหาในกรณีนี้จะเกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมในตลาดซื้อขายคริปโต แทนที่จะเป็นตลาดการเงินแบบเก่า แต่ยังคงเป็นการซื้อขายโดยใช้ข้อมูลภายใน

สำนักงาน ก.ล.ต.สหรัฐฯ ก็ได้ประกาศข้อกล่าวหาคู่ขนานของตนเองกับ Wahis และ Ramani ทั้งสองเช่นกัน โดยอ้างว่าทรัพย์สินอย่างน้อย 9 ใน 25 รายการที่ทั้งสามถูกกล่าวหาว่ามีส่วนร่วมในการซื้อขายหลักทรัพย์โดยใช้ข้อมูลภายในทำกำไรได้ $1.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จาก POWR, Kromatika (KROM), DFX Finance (DFX), Amp (AMP), Rally (RLY), Rari Governance Token (RGT), DerivaDAO (DDX), LCX และ XYO.

 หน่วยงานกำกับดูแลดังกล่าวได้ยื่นคำร้องโดยกล่าวหาว่าบุคคลทั้งสามนั้นละเมิดกฎหมายเรื่องการต่อต้านการฉ้อโกงของกฎหมายหลักทรัพย์ ก.ล.ต. กล่าวว่าขอคำสั่งห้ามชั่วคราว การถอดถอน และบทลงโทษทางแพ่ง

“เราไม่ได้กังวลเกี่ยวกับนิยาม แต่เกี่ยวกับความเป็นจริงทางเศรษฐกิจของการเสนอขาย” คุณ Gurbir Grewal ผู้อำนวยการฝ่ายบังคับใช้กฎหมาย ก.ล.ต. กล่าว “ในกรณีนี้ ความเป็นจริงเหล่านั้นยืนยันว่าสินทรัพย์ดิจิทัลจำนวนหนึ่งที่เป็นปัญหานั้นเป็นหลักทรัพย์ และตามที่กล่าวหา จำเลยมีส่วนร่วมในการซื้อขายหลักทรัพย์โดยใช้ข้อมูลภายในโดยทั่วไปก่อนมีการลิสต์ใน Coinbase”

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด