Tuesday, May 7, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศบล็อกเชน Solana ‘กระจายศูนย์มากกว่าที่คิดกัน’ มันมีมากกว่านั้นมาก : Unstoppable Finance กล่าว

บล็อกเชน Solana ‘กระจายศูนย์มากกว่าที่คิดกัน’ มันมีมากกว่านั้นมาก : Unstoppable Finance กล่าว

Unstoppable Finance กล่าวว่าจำนวน validator ของ Solana และค่าสัมประสิทธิ์ Nakamoto นั้นสูงกว่าบล็อกเชนอื่น ๆ ทำให้มีการกระจายศูนย์มากขึ้น

 Unstoppable Finance หนึ่งในบริษัทการเงินไร้ตัวกลาง (DeFi) ที่ใช้บล็อกเชน Solana กล่าวว่า มีการกระจายศูนย์ (Decentralized) มากกว่าที่ผู้คนคิดกัน อย่างไรก็ตาม ในอีกด้านหนึ่งก็เชื่อว่าจริง ๆ แล้ว แพลตฟอร์มบล็อกเชนนี้มีลักษณะรวมศูนย์มากกว่า (Centralized)

จำนวน validator ของ Solana เทียบกับเครือข่ายอื่น ๆ ที่มา : Ultimate (by Unstoppable Finance)

ในบล็อกโพสต์ บริษัท DeFi ดังกล่าว อ้างถึงจำนวน validator ที่ใช้งานของเครือข่ายบล็อกเชน, ค่าสัมประสิทธิ์ Nakamoto และการสนับสนุนฮาร์ดแวร์ validator ซึ่งมักมีราคาสูง เนื่องจากเหตุผลเรื่องการกระจายศูนย์ของเครือข่าย 

จากโพสต์ จำนวน validator ของ Solana นั้นสูงกว่าเชนอื่น ๆ ส่วนใหญ่ ยกเว้น Ethereum นอกจากนี้ Unstoppable Finance ชี้ว่าค่าสัมประสิทธิ์ Nakamoto ของ Solana เป็นตัวชี้วัดการกระจายโทเคน (staked token) และการกระจายศูนย์ (decentralization) นั้นสูงกว่าโปรโตคอลอื่น ๆ อย่างเช่น Cosmos และ Near Protocol

ค่าสัมประสิทธิ์ Nakamoto ของเครือข่ายหลัก

ส่วนการวิพากษ์วิจารณ์ว่าฮาร์ดแวร์ validator ของ Solana มีราคาสูงนั้น Unstoppable Finance ให้เหตุผลว่า Solana ได้สร้างโปรแกรมเช่าเซิร์ฟเวอร์ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาดังกล่าวแล้ว แม้จะมีข้อโต้แย้งเพื่อสนับสนุนการกระจายศูนย์ของ Solana สมาชิกชุมชนบางคนไม่สามารถเชื่อได้ว่าแพลตฟอร์มนี้มีการกระจายศูนย์

ผู้ใช้ Twitter ชื่อ Les_teezy เชื่อว่า การหยุดทำงานของเครือข่าย Solana ไม่ใช่ปัญหาหลัก แทนที่เครือข่าย “รวมศูนย์เกินไป” ทำให้มีผลเพียงเล็กน้อยต่อการปิดและรีสตาร์ทเครือข่าย เขาเน้นว่าหากไม่มีการกระจายศูนย์ เครือข่ายก็เหมือนกับระบบดั้งเดิมทั่วไป

เมื่อเดือนที่ผ่านมา ผู้ใช้งาน Reddit ที่อ้างว่าเป็นนักพัฒนาซอฟต์แวร์มองว่า Solana เป็นสแกม โดยเปรียบเทียบกับฐานข้อมูล SQL ที่ดำเนินการโดยการเงินแบบเดิม เขาเขียนว่าหากกลุ่มกลางสามารถย้อนกลับบัญชีแยกประเภทได้ ก็คล้ายกับบริษัทการเงินแบบรวมศูนย์นั่นเอง

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด