Monday, April 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศซีอีโอ Circle เชื่อว่า จีนอาจได้ประโยชน์จากเหรียญ Stablecoin ที่หนุนด้วยเงินหยวนมากกว่าใช้ CBDC ของประเทศ 

ซีอีโอ Circle เชื่อว่า จีนอาจได้ประโยชน์จากเหรียญ Stablecoin ที่หนุนด้วยเงินหยวนมากกว่าใช้ CBDC ของประเทศ 

แม้ว่าจีนแบนการใช้คริปโตเคอร์เรนซี แต่เหรียญ stablecoin ต่าง ๆ อาจมีบทบาทให้สกุลเงินแห่งชาติแพร่หลายมากขึ้น

ถึงแม้ว่าจีนปิดประตูคริปโตเคอร์เรนซีแบบกระจายศูนย์ ทว่า Jeremy Allaire ซีอีโอ Circle เชื่อว่า เหรียญ stablecoin ต่าง ๆ อาจมีบทบาทให้เงินหยวนดิจิทัลของจีนแพร่หลายมากขึ้น

Allaire คนที่อยู่เบื้องหลัง USD Coin USDC เหรียญ stablecoin ที่หนุนด้วยดอลลาร์ กล่าวว่า เหรียญ stablecoin ที่หนุนด้วยเงินหยวนนั้น อาจเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับประเทศจีน เพื่อส่งเสริมขับเคลื่อนการใช้งานสกุลเงินแห่งชาติของประเทศ (จากการให้สัมภาษณ์กับ South China Morning Post)

ในที่สุดแล้ว หากรัฐบาลจีนต้องการเห็นการใช้ RMB [เงินหยวน] ใช้กันอย่างเสรีในทางธุรกิจการค้าทั่วโลก อาจเป็นไปได้ว่า เหรียญ stablecoin ต่าง ๆ เป็นทางเลือกที่ดีกว่าสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC)

จีนควบคุมการใช้คริปโตเคอร์เรนซีอย่างเบ็ดเสร็จในปี 2021 ขณะเดียวกันก็เป็นผู้นำนำร่อง ทดสอบ และออกสกุลเงินหยวนดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (digital yuan central bank digital currency, CBDC) จากข้อมูลเดือนมกราคม 2023 รัฐบาลจีนรายงานว่า มีเงินหยวนดิจิทัล 13 พันล้านเหรียญแล้วในระบบ

ที่น่าสนใจมากก็คือ เว็บไซต์เงินหยวนดิจิทัลเคลมว่า สกุลเงินนี้จะแทนที่เหรียญ stabelcoin ที่หนุนด้วยดอลลาร์ อย่างเช่น USDT และอื่น ๆ ทั้งหมด โดยระบุว่า CBDC จะไม่เป็น stablecoin หนึ่งเดียว เว็บไซต์จะช่วยให้ผู้ใช้งานแลกเปลี่ยนคริปโตเคอร์เรนซีกับเงินหยวนดิจิทัลผ่าน MetaMask หรือพอร์ทัลของตนได้

Allaire คิดว่า จีนไม่น่าจะเปลี่ยนแนวทางการใช้คริปโตเคอร์เรนซีแบบกระจายศูนย์และกล่าวว่าทัศนคติที่ก้าวหน้าของฮ่องกงต่อภาคส่วนคริปโตนั้นอาจส่งสัญญาณการสนับสนุนแบบผูกขาดจากจีนแผ่นดินใหญ่

ซีอีโอ Circle ยังกล่าวอีกว่า การเคลื่อนไหวต่าง ๆ จากรัฐบาลและธนาคารกลางทั่วโลกในการพัฒนา CBDC โดยเลิกใช้ “เทคโนโลยีเก่าหันไปใช้เทคโนโลยีบัญชีแยกประเภทแบบกระจายศูนย์มากขึ้น” นั้นถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ไม่ควรถูกเข้าใจผิดว่าเป็นการยอมรับระบบกระจายศูนย์และระบบที่เป็นอธิปไตยของตนเอง (self-sovereign system)

มีสิ่งที่มีประโยชน์อยู่ไม่น้อยจากมัน แต่ฉันมองว่ามันแตกต่างอย่างมากจากงานที่ภาคเอกชนทำโดยนำนวัตกรรมสู่การพัฒนาบนอินเทอร์เน็ตสาธารณะ

อย่างไรก็ตาม เงินหยวนดิจิทัลกำลังหาแนวทางข้ามพรมแดนจีน ตามที่ Cointelegraph รายงานก่อนหน้านี้ว่า DBS ธนาคารที่เป็นมิตรต่อคริปโตเคอร์เรนซีในสิงคโปร์ ได้พัฒนาโซลูชันการค้าด้วยระบบเงินหยวนดิจิทัล ซึ่งช่วยให้ธุรกิจจีนสามารถรับการชำระเงินด้วย CBDC นี้ได้

บริการดังกล่าวช่วยให้ลูกค้าจากจีนแผ่นดินใหญ่รับเงินหยวนดิจิทัลและชำระเงินทางการค้าผ่านบัญชีธนาคารที่ใช้เงินหยวนได้โดยตรง

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด