Saturday, April 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศอัปเดตล่าสุด การพิจารณาคดีต่อ Sam Bankman-Fried ซีอีโอ FTX : สัปดาห์ที่ 3 

อัปเดตล่าสุด การพิจารณาคดีต่อ Sam Bankman-Fried ซีอีโอ FTX : สัปดาห์ที่ 3 

อดีตซีอีโอ FTX ต้องเผชิญกับข้อหาสมรู้ร่วมคิดและการฉ้อโกง 7 กระทง ศาลนิวยอร์กจะตัดสินชะตากรรมของเขา

Cointelegraph รายงานภาคสนามในนิวยอร์กเกี่ยวกับการพิจารณาคดีต่อ Sam “SBF” Bankman-Fried อดีตซีอีโอ FTX เรื่องราวยังคงดำเนินต่อไป ตามปฎิทินด้านล่างนี้

19 ตุลาคม : อดีตที่ปรึษาทั่วไปของ FTX นำเสนอสเปรดชีตที่ใช้ติดตามเงินกู้ $2.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ แก่ SBF และผู้บริหารคนอื่น ๆ

Can Sun อดีตที่ปรึกษาทั่วไปของ FTX ไม่ทราบเรื่องการปนเปเงินทุนของตลาดฯ กับ Alameda Research เขาบอกกับคณะลูกขุนเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของคำให้การของเขาในการพิจารณาคดีอาญาของ Sam Bankman-Fried

Sun เผยว่า เขารู้เรื่องการได้รับการยกเว้นของ Alameda จากระบบกลไกสภาพคล่องจากพนักงานคนอื่น ๆ ในเดือนสิงหาคม 2022 โดยปกติแล้ว ระบบจะชำระบัญชีซื้อขายที่ขาดทุน แต่กลับมีรายงานว่า Alameda บาสพาสกลไกดังกล่าวเนื่องจากได้รับการยกเว้น

เมื่อเขารู้เกี่ยวกับปัญหาดังกล่าวแล้ว Sun ถูกกล่าวหาว่าดำเนินการตามแผนเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว แผนดังกล่าวรวมถึงกลไกชำระทางบัญชีที่ล่าช้าแทนที่การไม่ยกเว้นบัญชีของ Alameda ตามแผนดังกล่าว กลไกที่ล่าช้าจะนำไปใช้กับผู้ดูแลสภาพคล่องรายอื่น ๆ ของ FTX ในภายหลัง ซึ่งพยายามแจ้งให้ลูกค้าและหน่วยงานกำกับดูแลทราบเกี่ยวกับปัญหานี้ด้วย San เผยว่า แผนดังกล่าวถูกขัดขวางโดยแผนกอื่น ๆ ของ FTX และไม่เคยนำมาใช้งานเลย

ยิ่งไปกว่านั้น Sun ยอมรับว่าเขาอาศัยคำกล่าวของ Bankman-Fried ในเรื่องการแยกเงินทุนของลูกค้าเพื่อพัฒนาข้อกำหนดการให้บริการของบริษัทและตอบข้อซักถามของหน่วยงานกำกับดูแล เงื่อนไขการให้บริการของ FTX ระบุว่า “ไม่มีสินทรัพย์ดิจิทัลในบัญชีของคุณเป็นสินทรัพย์ของ หรือจะหรืออาจให้ยืมกับ FTX Trading” ซึ่งตรงกันข้ามกับสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจนระหว่างบริษัทในเครือ เงื่อนไขเดียวกันนี้จะนำไปในกับสินทรัพย์เงินปกติด้วย Sun เผยในคำให้การของเขา

นอกจากนี้ อดีตทนายของ FTX ยังเปิดเผยสเปรดชีตที่เขาใช้ติดตามการกู้ของ Alameda ให้กับ Bankman-Fried, Gary Wang, Ryan Salame และ Nishad Singh โดย Alameda ยืมเงินไป $2.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จาก 35 รายการ

การกู้ยืมเหล่านี้ใช้เป็นเงินทุนในการลงทุนอื่น ๆ ของ FTX แม้ว่ากระบวนการเหล่านี้ไม่ใช้วิธีการที่โปร่งใสที่สุดในการดำเนินการลงทุน แต่เป็นทางเลือกทางกฎหมายในขณะนั้น Sun กล่าว

ตามที่อัยการระบุ สเปรดชีตเหล่านี้ไม่ได้รวมถึงเงินหลายล้านดอลลาร์ที่โอนไปยัง Salame และ Bankman-Fried โดย Sun บอกว่า เขาไม่ทราบถึงการทำธุรกรรมอื่น ๆ

Sun เดินทางจากญี่ปุ่นเพื่อเป็นพยานในศาลเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงไม่ฟ้องร้องกับกระทรวงยุติธรรม

การพิจารณาคดีของ Bankman-Fried จะกลับมาดำเนินการอีกครั้งในวันที่ 26 ตุลาคม ฝ่ายโจทก์คาดว่าจะยุติคดีในวันนั้น …

18 ตุลาคม : “ทนายน่าจะทำได้ดีกว่านี” ผู้พิพากษา Judge Kaplan ตำหนิ

Lewis Kaplan ผู้พิพากษาหมดความอดทนระหว่างพิจารณาคดีของ Sam Bankman เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม โดยเรียกร้องต่อทนายทั้งสองฝ่ายในคดีอาญา ความเห็นของผู้พิพากษาเกิดขึ้นหลังจากพยานคนหนึ่งมาจากเท็กซัสเพื่อให้การประมาณ 15 นาที

Cory Gaddis ผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายของ Google ใช้เวลาบินมากกว่าสามชั่วโมงเพียงเพื่อยืนยันข้อมูลเมตะดาต้าของ Google ระบุว่า Caroline Ellison และ Bankman-Fried เป็นเจ้าของชีตงบดุล Alameda Research ปลอม ตามที่  Ellison ให้การเมื่อสัปดาห์ก่อน เธอได้พัฒนาสเปรดชีตเจ็ดทางเลือก เพื่อทำให้ผู้ให้กู้ของ Alameda เข้าใจผิดเกี่ยวกับสถานะทางการเงินในปี 2022

จากการซักถาม ทนายฝ่ายจำเลยของ Bankman-Fried ยุติคำให้การของ Gaddis ในคำถามที่สามหลังจากตระหนักว่าเขาไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญทางเทคนิค

“ทนายควรทำได้ดีกว่านี้” ผู้พิพากษา Judge กล่าว โดยบ่นเกี่ยวกับกลยุทธ์เรื่องพยานของทนาย

ตัวอย่างเช่น ในตอนเช้า Eliora Kats อดีตล็อบบี้ยิสต์ FTX ได้ทำการทดสอบสั้น ๆ เพียงเพื่อยืนยันว่า FTX ได้สนับสนุนอย่างเปิดเผยในวอชิงตันดีซี ในเรื่องกฎระเบียบคริปโต ซึ่งเป็นความรู้สาธารณะอยู่แล้ว Judge Kaplan กล่าว

“คนเหล่านี้ [คณะลูกขุน] ยอมเสียเวลาหลายสัปดาห์ และฉันก็ใส่ใจเรื่องนี้มาก” เขากล่าว

คาดว่าอัยการจะพักคดีในวันที่ 25 ตุลาคม แต่ทนายฝ่ายจำเลยยังไม่ยืนยัน

18 ตุลาคม : การวิเคราะห์การทุจริตทางบัญชีของ Alameda และ FTX

Peter Easton ศาสตราจารย์ด้านบัญชี แจกแจงรายละเอียดเกี่ยวกับการปนเปเงินทุนที่ถูกกล่าวหาระหว่าง FTX และ Alameda Research ตั้งแต่ปี 2021 Easton เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านบัญชีที่ทำงานเกี่ยวกับการวิเคราะห์ทางการเงินด้านนิติวิทยาศาสตร์ ได้ให้การเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม ที่ศาลแขวงทางใต้ของนิวยอร์ก โดยเป็นส่วนหนึ่งของการพิจารณาคดีอาญาของ Bankman-Fried 

จากการวิเคราะห์ของ Easton นั้น Alameda ลงทุนใน Genesis Capital, K5 Global Holdings, Anthropic PBC, Dave Inc, Modulo Capital และกิจการอื่น ๆ โดยบางส่วนใช้เงินทุนจากลูกค้าของ FTX ในเดือนมิถุนายน 2022 Alameda มียอดคงเหลือติดลบ $11.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐกับ FTX ขณะที่สินทรัพย์สภาพคล่องของบริษัทอยู่ที่ $2.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ นั้นหมายถึงช่องโหว่ $9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐระหว่างบริษัทในเครือ

อีกจุดสำคัญหนึ่งจากการวิเคราะห์ Alameda นั้น มี 57 บัญชีกับ FTX ที่อาจมียอดติดลบ ขณะที่ไม่มีลูกค้ารายอื่นทำได้ การวิเคราะห์ท้าทายข้อโต้แย้งฝ่ายจำเลยของ Bankman-Fried ที่ว่า Alameda มีสิทธิ์พิเศษทำนองเดียวกันกับผู้ดูแลสภาพคล่องรายอื่น ๆ ใน FTX

การค้นพบอีกเรื่องหนึ่งคือ Alameda จ่ายคืนเงินกู้ $6.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้กับผู้ให้กู้คริปโตในช่วงตลาดหมีในปี 2022 เงินทุนนี้ 68%  ($4.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ถูกมองว่าเป็นสินทรัพย์ของลูกค้า ขณะที่อีก 32% ($2.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) มาจากกองทุนของตนเอง

มีการซื้ออหังหาริมทรัพย์อย่างน้อย 35 รายการในบาฮามาสด้วยเงินทุนของลูกค้า มูลค่ารวมทั้งหมด $228.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด