Monday, April 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศธนาคารกลางสิงคโปร์นำร่องทดสอบใช้งาน wholesale CBDC ทำธุรกรรมระหว่างสถาบันการเงินในประเทศ

ธนาคารกลางสิงคโปร์นำร่องทดสอบใช้งาน wholesale CBDC ทำธุรกรรมระหว่างสถาบันการเงินในประเทศ

องค์การเงินตราแห่งประเทศสิงคโปร์ (Monetary Authority of Singapore, MAS) เปิดตัวแผนโครงการนำร่องใช้ wholesale CBDC สำหรับการชำระเงินโดยธนาคารท้องถิ่น

โครงการนำร่องสำหรับสกุลเงินที่ออกโดยธนาคารกลาง (central bank digital currency, CBDC) ที่เปิดตัวธนาคารกลางของสิงคโปร์นั้น wholesale CBDC จะช่วยให้ธนาคารท้องถิ่นใช้สำหรับเพื่อการพาณิชย์ได้ 

“ฉันยินดีที่จะประกาศว่า MAS จะนำร่องใช้งาน wholesale CBDC เพื่อการชำระเงินระหว่างธนาคารพาณิชย์ได้ทันที”  Ravi Menon กรรมการผู้จัดการของ MAS กล่าว เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน ที่งาน Singapore Fintech Festival

ก่อนหน้านี้ MAS จำลองการออก CBDC ภายใต้สภาพแวดล้อมทดสอบเท่านั้น Menon กล่าววว่า ธนาคารกลางฯ จะร่วมมือกับธนาคารต่าง ๆ ในสิงคโปร์ทดสอบการใช้ CBDC  เป็นสินทรัพย์ในการชำระเงินภายในประเทศ

ส่วนหนึ่งของโครงการทดสอบนั้น Menon อธิบายว่า จะออกหนี้เป็นโทเคน (tokenized liabilities) เป็นตัวแทนในงบดุล ลูกค้ารายย่อยสามารถใช้ในการทำธุรกรรมทางการค้ากับร้านค้า โดยชำระผ่าน wholesale CBDC โดยอัตโนมัติ

Menon กล่าวอีกว่า ธนาคารกลางฯ จะร่วมมือกับธนาคารสิงคโปร์ในเร็ว ๆ เพื่อทดสอบการใช้ CBDC เป็นสินทรัพย์เพื่อการชำระเงินภายในประเทศ

การชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์.(Clearing and settlement) จึงเกิดขึ้นในขั้นตอนเดียวบนโครงสร้างพื้นฐานเดียวกัน แตกต่างจากระบบปัจจุบันที่เกิดขึ้นในระบบที่ต่างกัน และล่าช้ามากเขากล่าว

โดย wholesale CBDC ส่วนใหญ่นั้น จะใช้โดยธนาคารกลางและธนาคารพาณิชย์และสถาบันทางการเงินขนาดใหญ่เพื่อชำระเงิน

เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน MAS ได้เปิดตัวโครงการนำร่องทดสอบโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินที่เรียกว่า Project Guardian เพื่อประเมินการใช้งานต่าง ๆ เกี่ยวกับการแปลงสินทรัพย์เป็นโทเคน (asset tokenization)

สมาชิกโครงการนำร่อง Project Guardian ที่มา : mas.gov.sg

โครงการดังกล่าวขยายจากสมาชิก 12 เป็น 17 รายแล้ว ปัจจุบันมีสถาบันทางการเงินรายใหญ่เข้าร่วมด้วย เช่น BNY Mellon, HSBC และ Citi Group เป็นต้น

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด