Monday, April 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Ethereum3 เหตุผลหลัก มีอะไรบ้าง? ทำให้ Ether (ETH) สามารถเบรกทะลุ $2,500 ดอลลาร์ ไปได้

3 เหตุผลหลัก มีอะไรบ้าง? ทำให้ Ether (ETH) สามารถเบรกทะลุ $2,500 ดอลลาร์ ไปได้

ราคา ETH กลายเป็นขาขึ้น และการเคลื่อนไหวได้แรงหนุนจากกิจกรรม DApp และรายได้จากโปรโตคอลเพิ่มขึ้น

ล่าสุด Ether (ETH) เข้าใกล้แนวต้านระดับ $2,400 ดอลลาร์ ในวันที่ 9 ธันวาคม แต่ไม่สามารถเบรกทะลุผ่านได้ แล้วกลับมาทดสอบแนวรับ $2,120 ดอลลาร์อีกครั้ง ครั้งนี้นักลงทุนมั่นใจมากขึ้นในการก้าวข้ามระดับนี้ โดยเข้าสู่แดนที่ไม่เคยเห็นมาก่อนตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2022 ในช่วงก่อนระบบนิเวศ Terra ล่มสลาย เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม Ether (ETH) โดดเด่นเพิ่มขึ้น 4% ขณะที่ Bitcoin (BTC) และ BNB (BNB) ไม่เปลี่ยนแปลง

ขณะที่สปอตไลท์จุดสนใจของผู้คนอยู่ที่เรื่อง ETF เป็นตัวขับเคลื่อนหลักให้คริปโตเคอร์เรนซีทะยานขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ มีหลายเหตุผลด้วยกันที่สนับสนุนการเพิ่มขึ้นของราคา Ether อาจผลักดันให้สูงกว่า $2,500 ดอลลาร์ ก่อนการอนุมัติ ETF ตามที่คาดไว้ในช่วงกลางเดือนมกราคม แม้ว่าสำนักงาน ก.ล.ต.สหรัฐฯ อาจใช้เวลานานถึงเดือนมีนาคม

ปริมาณซื้อขาย Ethereum network DApp และค่าธรรมเนียมโปรโตคอล

แทนที่จะทำนายอนาคตซึ่งเป็นงานที่ท้าทายในอุตสาหกรรมคริปโตเคอร์เรนซีที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ควรวิเคราะห์แนวโน้มล่าสุดที่มีอิทธิพลต่อความต้องการ Ether โดยใช้กิจกรรม decentralized applications (DApps) เป็นตัวบ่งชี้อย่างรอบคอบมากกว่า เราสามารถเริ่มต้นด้วยการประเมินปริมาณซื้อขาย (volume) DApp เนื่องจากบางภาคส่วนไม่จำเป็นต้องมีมูลค่าที่ล็อกเอาไว้ total value locked, TVL) จำนวนมาก เช่น แวดวง NFT, เกม, บริดจ์เลเยอร์ 2 (layer-2 bridges) และโซเชียลมีเดีย  

ปริมาณ DApp volumes ราย 7 วัน ต่อบล็อกเชน (หน่วยดอลลาร์สหรัฐ) ที่มา: DappRadar

ปริมาณซื้อขาย Ethereum DApp สูงถึง $27.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงเจ็ดวันที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 14.2% จากสัปดาห์ก่อนหน้า การเติบโตนี้ได้แรงหนุนจากการเพิ่มขึ้น 21% ใน Uniswap และ 52% ใน Balancer ในทางกลับกัน ปริมาณซื้อขายของ BNB Chain ในช่วงเวลาเดียวกันอยู่ที่ $4.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ Arbitrum สะสมอีก $5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ สิ่งที่โดดเด่นก็คือ Ethereum เป็นเพียงบล็อกเชนเดียวในหกอันดับแรกที่มีปริมาณซื้อขายเพิ่มขึ้นในช่วงเจ็ดวันที่ผ่านมา

เพื่อให้เห็นภาพบางส่วน Solana (SOL) จะต้องเพิ่มขึ้น 12 เท่า จึงจะถึงครึ่งหนึ่งของปริมาณธุรกรรมของ Ethereum DApps ในปัจจุบัน โดยทั่วไปแล้ว 20% ของผู้ใช้คิดเป็น 80% ปริมาณซื้อขาย (volume) สำหรับ DApps เมื่อพิจารณาจากข้อได้เปรียบนั้น Ethereum ได้เปรียบเสมอในฐานะผู้บุกเบิกและระบบนิเวศที่รองรับ ยากที่จะแซงหน้าในระยะสั้นและระยะกลาง

นอกจากนี้ ไม่มีบล็อกเชนใดที่สามารถเท่าเทียมกับโปรโตคอลของ Ethereum ได้ สร้างรายได้จากค่าธรรมเนียม $95.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงเจ็ดวันที่ผ่านมา ไม่รวม Bitcoin ซึ่งไม่ใช่คู่แข่งโดยตรงในระบบนิเวศ DApp นอกเหนือจากการสร้างแรงจูงใจในการรักษาความปลอดภัยของเครือข่ายแล้ว ข้อมูลนี้ยังบ่งชี้ถึงศักยภาพที่สำคัญสำหรับกิจกรรมที่เพิ่มขึ้นหลังจากอัปเดตในอนาคต รวมถึง ‘DenCun’ ที่กำหนดไว้ในเดือนมกราคม มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการประมวลผลและลดต้นทุน      

การอนุมัติ Ethereum spot ETF ไม่ได้กำหนดราคาตามตลาดอนุพันธ์

การอนุมัติ Ether spot ETF ในที่สุดแล้วจะทำให้ Ether แตกต่างจากคริปโตเคอร์เรนซีอื่นในแง่ของกฎระเบียบ คู่แข่งถูกหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ ที่ยืนฟ้องในศาลต่อตลาด (Exchange) เมื่อเร็ว ๆ นี้ กล่าวหาว่าเสนอขายหลักทรัพย์และบริการโดยไม่ได้จดทะเบียน

สุดท้ายแล้ว นักลงทุนควรประเมินโพซิชั่นของเทรดเดอร์ Ether derivatives โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักลงทุนรายใหญ่และผู้ดูแลสภาพคล่อง Ether futures premium วัดความแตกต่างสองเดือนระหว่างสัญญาฟิวเจอร์กับราคาสอปต ได้ขึ้นถึงระดับสูงสุดในรอบกว่าหนึ่งปี ในตลาดที่ดี พรีมเมียมรายปี หรือ basis rate มักจะอยู่ในช่วง 5% ถึง 10%

Ether futures premium สองเดือน vs. spot markets ที่มา: Laevitas.ch

Ether futures annualized premium อยูที่ 13.5% ในปัจจุบัน ชี้ให้เห็นว่านักลงทุนไม่ได้คาดเรื่องการอนุมัติ  spot Ether ETF ในช่วงที่มีความตื่นเต้นอย่างกว้างขวาง  ตัวชี้วัดนี้มีโอกาสเกิน 20% โดยได้แรงหนุนจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับ long position ที่ใช้เลเวอเรจ ทำให้เกิดการบิดเบือนราคาเมื่อเทียบกับตลาดสปอต แสดงถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดผลกระทบด้านราคาเชิงบวกในกรณีที่ไม่ได้รับอนุมัติ ไม่ว่าจะในเดือนมกราคมหรือมีนาคม

จากข้อมูลกิจกรรมของเครือข่ายของ Ethereum นั้น นักลงทุน Ether ไม่ควรยอมแพ้ต่อแรงกดดันจากคู่แข่งที่ได้รับแรงผลักดัน อย่างน้อยก็จนกว่าคู่แข่งเหล่านี้จะก่อให้เกิดภัยคุกคามอย่างแท้จริงในแง่ของปริมาณซื้อขายและเงินฝาก นอกจากนี้ ตัวบ่งชี้ ETH derivatives ยังชัดเจนว่าเทรดเดอร์มืออาชีพยังมองเชิงบวก แม้ว่าราคา Ether จะเข้าใกล้ระดับสูงสุดนับตั้งแต่พฤษภาคม 2022 ส่งนี้ชี้ให้เห็นว่านักลงทุนมั่นใจในความสามารถของ Ether ที่จะเบรกทะลุ $2,500 ดอลลาร์ ไปได้

ที่มา :   cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด