Monday, April 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตBinance TH : ฟิชชิ่ง(Phishing)คืออะไร

Binance TH : ฟิชชิ่ง(Phishing)คืออะไร

ฟิชชิ่ง (Phishing) คือ การโจมตีทางไซเบอร์ประเภทหนึ่งที่ผู้ประสงค์ร้ายปลอมตัวเป็นองค์กรหรือธุรกิจที่มีชื่อเสียงเพื่อหลอกลวงผู้คนและรวบรวมข้อมูลละเอียดอ่อน เช่น รายละเอียดบัตรเครดิต ชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และอื่นๆ เนื่องจากฟิชชิ่งเกี่ยวข้องกับการชักจูงทางจิตวิทยาและอาศัยจุดอ่อนของมนุษย์ (แทนที่จะเป็นฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์) จึงถือเป็นการโจมตีทางวิศวกรรมทางสังคมประเภทหนึ่ง

ฟิชชิ่งมีประเภทใดบ้าง

ฟิชชิ่งมีหลายประเภท และมักจะจัดประเภทตามเป้าหมายและช่องทางการโจมตี ด้านล่างนี้คือตัวอย่างทั่วไปบางส่วน

  • โคลนฟิชชิ่ง: ผู้โจมตีจะคัดลอกเนื้อหาอีเมลจากอีเมลฉบับจริงที่มีการส่งออกไปก่อนหน้านี้เพื่อปลอมขึ้นเป็นอีเมลที่ดูคล้ายกัน พร้อมแนบลิงก์ไปยังเว็บไซต์ที่เป็นอันตราย ผู้โจมตีอาจอ้างว่านี่คือลิงก์ที่อัปเดตหรือเป็นลิงก์ใหม่ โดยอาจระบุว่าลิงก์เก่าหมดอายุแล้ว
  • สเปียร์ฟิชชิ่ง: การโจมตีประเภทนี้เน้นที่บุคคลหรือสถาบันเดียว ซึ่งโดยปกติแล้วจะมักมีชื่อเสียง การโจมตีแบบสเปียร์มีความซับซ้อนมากกว่าฟิชชิ่งแบบอื่นๆ เพราะมีการปลอมโปรไฟล์ขึ้นมา ดังนั้นผู้โจมตีจะต้องรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเหยื่อก่อน (เช่น ชื่อของเพื่อนหรือสมาชิกในครอบครัว) แล้วจึงใช้ข้อมูลนี้สร้างข้อความที่มีหน้าที่หลักโน้มน้าวให้เหยื่อเข้าไปยังเว็บไซต์อันตรายหรือดาวน์โหลดไฟล์อันตราย
  • ฟาร์มมิ่ง: ผู้โจมตีจะทำให้บันทึก DNS เสียหาย ซึ่งในทางปฏิบัติแล้ว จะเปลี่ยนเส้นทางผู้เข้าชมเว็บไซต์จริงให้ไปยังเว็บไซต์ปลอมที่ผู้โจมตีได้สร้างขึ้นไว้ล่วงหน้า นี่เป็นการโจมตีที่อันตรายที่สุด เนื่องจากบันทึก DNS ไม่อยู่ในการควบคุมของผู้ใช้ ทำให้ผู้ใช้ไม่สามารถป้องกันตัวเองได้

วิธีป้องกันฟิชชิ่ง

การป้องกันฟิชชิ่งที่ได้ผลที่สุดคือการคิดไตร่ตรองถึงอีเมลที่คุณได้รับ คุณคาดว่าจะได้รับอีเมลจากใครสักคนเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือไม่ คุณสงสัยหรือไม่ว่าบุคคลนั้นไม่ได้ต้องการข้อมูลที่ขอจริงๆ หากมีข้อสงสัย ให้พยายามติดต่อหาผู้ส่งด้วยวิธีอื่น

นอกจากนี้ คุณยังสามารถใช้วิธีต่อไปนี้เพื่อป้องกันฟิชชิ่งได้อีกด้วย

  • ตรวจสอบเนื้อหา: คุณอาจลองพิมพ์เนื้อหาบางส่วน (หรือที่อยู่อีเมลของผู้ส่ง) ในเครื่องมือค้นหาเพื่อตรวจสอบว่ามีบันทึกการโจมตีฟิชชิ่งที่ใช้วิธีการแบบนั้นหรือไม่
  • ลองใช้วิธีอื่น: หากคุณคิดว่าคุณได้รับคำขอจริงให้ยืนยันข้อมูลส่วนตัวในบัญชีของคุณจากธุรกิจที่คุณคุ้นเคย ให้ลองยืนยันตัวด้วยวิธีอื่นแทนการคลิกลิงก์ภายในอีเมล
  • ตรวจสอบ URL: วางตัวชี้เมาส์เหนือลิงก์โดยไม่ต้องคลิก เพื่อดูว่าลิงก์เริ่มต้นด้วย HTTPS ไม่ใช่แค่ HTTP โปรดทราบว่า การตรวจสอบด้วยวิธีนี้เพียงวิธีเดียวไม่ได้รับประกันว่าเว็บไซต์นั้นจะเป็นเว็บไต์จริง โปรดตรวจสอบ URL ให้ละเอียดเพื่อดูการสะกดผิด อักขระผิดปกติ และความผิดปกติอื่นๆ
  • อย่าแชร์คีย์ส่วนตัวของคุณ: อย่าให้คีย์ส่วนตัวแก่ Bitcoin Wallet และใช้ความระมัดระวังในการพิจารณาว่าผลิตภัณฑ์และผู้ขายที่คุณกำลังจะจ่ายคริปโตเคอร์เรนซีให้นั้นใช่ตัวตนจริงหรือไม่

สรุป

ฟิชชิ่งเป็นภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่ร้ายแรงและแพร่หลาย สิ่งสำคัญคือต้องรู้วิธีป้องกันตัวเองจากฟิชชิ่งโดยใช้ความระมัดระวังและตรวจสอบข้อมูลอย่างรอบคอบ

วิธีสมัคร Binance TH
สามารถซื้อขายได้ที่ BinanceTH

หมายเหตุ: คริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจำนวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด