Tuesday, April 30, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศอดีตตัวประกันและครอบครัวของเหยื่อที่ถูกฮามาสสังหาร ฟ้อง Binance ฐาน “ช่วยเหลือ” ผู้ก่อการร้าย

อดีตตัวประกันและครอบครัวของเหยื่อที่ถูกฮามาสสังหาร ฟ้อง Binance ฐาน “ช่วยเหลือ” ผู้ก่อการร้าย

อดีตตัวประกันสองคนและครอบครัวของเหยื่อที่ถูกสังหารในการโจมตีเมื่อวันที่ 7 ต.ค. กำลังเรียกร้องความเสียหายจาก Binance อิหร่าน และซีเรีย

ตลาดซื้อขายคริปโต Binance อดีตซีอีโอ Changpeng Zhao พร้อมด้วยรัฐบาลอิหร่านและซีเรีย ตกเป็นจำเลยในคดีฟ้องร้องโดยครอบครัวเหยื่อ 3 ครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากการโจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม

โจทก์รวมถึงอดีตตัวประกัน สมาชิกในครอบครัวของผู้ที่ได้รับผลกระทบ และทรัพย์สินของแพทย์ที่ถูกสังหารขณะรักษาผู้เสียชีวิต กำลังเรียกร้องค่าเสียหายภายใต้กฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายของสหรัฐฯ โดยอ้างว่าจำเลยได้ “ให้ความช่วยเหลืออย่างมาก” แก่ผู้ก่อการร้าย

ข้อความคัดมาจากคำแถลงเบื้องต้นจากการยื่นฟ้องในนิวยอร์ก ที่มา: Pacer

คำร้องดังกล่าวถูกยื่นต่อศาลแขวงนิวยอร์กตอนใต้เมื่อวันที่ 31 มกราคม โดยระบุว่า

จำเลย Binance ประมวลผลธุรกรรมจำนวนมากที่เกี่ยวข้องกับฮามาสและกลุ่มก่อการร้ายปาเลสไตน์ในช่วงปี 2017 ถึงกลางปี 2023 โดยเป็นเครื่องมือทางการเงินลับที่ Binance จงใจซ่อนตัวจากหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ

โจทก์กล่าวหาว่า Binance ช่วยเหลือและสนับสนุนองค์กรก่อการร้ายต่างประเทศ โดยให้การสนับสนุนด้านปัจจัยแก่ผู้ก่อการร้าย ให้การสนับสนุนปัจจัยแก่องค์กรก่อการร้ายต่างประเทศ พวกเขากำลังเรียกร้องค่าชดเชยและค่าเสียหายและให้ชดใช้ค่าใช้จ่าย

จำเลยยังอ้างถึงข้อตกลงของ Binance กับกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายน รวมถึงการละเมิดการต่อต้านการฟอกเงิน โดยระบุว่า

“กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกา (DOJ) และหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า เป็นเวลาหลายปีที่ Binance […] อนุญาตให้ผู้กระทำผิดที่ผิดกฎหมาย รวมถึงกลุ่มฮามาสและกลุ่มก่อการร้ายอื่น ๆ หลบเลี่ยงกฎหมายของสหรัฐฯ และข้อจำกัดด้านกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย”

ขณะเดียวกัน รัฐบาลอิหร่านถูกกล่าวหาว่าเป็น “ผู้สนับสนุนแนวหน้าระดับโลก” ของกลุ่มฮามาสและการก่อการร้ายระหว่างประเทศ รวมถึงการให้การสนับสนุนกลุ่มฮามาสมูลค่าหลายร้อยล้านดอลลาร์ รวมถึงการฝึกทหาร อุปกรณ์ และความเชี่ยวชาญ

ซีเรียยังถูกกล่าวหาด้วยข้อกล่าวหาที่คล้ายกัน รวมไปถึงข้อกล่าวหาที่ซีเรียจำหน่ายยาที่รู้จักกันในชื่อแคปตากอนแก่กลุ่มฮามาส “การขายยาดังกล่าวเชื่อว่าเป็นแหล่งทางการเงินสำหรับกลุ่มก่อการร้าย และผู้ก่อการร้ายฮามาสใช้เพื่อส่งเสริมความรู้สึกโกรธเกรี้ยวและฉุนเฉียว และความไม่อดทน” กระตุ้นให้พวกเขา “สังหารและทรมาน” เหยื่อจากการโจมตีของผู้ก่อการร้ายเมื่อวันที่ 7 ต.ค.

การเรียกร้องให้ดำเนินการเกี่ยวกับการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายได้รับฟังจากรัฐสภาสหรัฐฯ จากทั้งสองฝ่าย โดยมีการตั้งธง Binance โดยเฉพาะด้วยบางส่วน

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด