Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศประธานเฟดสหรัฐฯ เปิดตัวศูนย์นวัตกรรมทางการเงิน และจับมือ BIS สนับสนุนการวิเคราะห์สินทรัพย์ดิจิทัล

ประธานเฟดสหรัฐฯ เปิดตัวศูนย์นวัตกรรมทางการเงิน และจับมือ BIS สนับสนุนการวิเคราะห์สินทรัพย์ดิจิทัล

คุณ Jerome Powell กล่าวถึงสกุลเงินดิจิทัล CBDC และสินทรัพย์ดิจิทัลในการกล่าวสุนทรพจน์เปิดศูนย์ New York Innovation Center ที่สำนักงานของเฟดสหรัฐฯ ในนิวยอร์ก

Federal Reserve Bank of New York ประกาศว่าจะร่วมมือกับ Bank for International Settlements Innovation Hub ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปิดตัว New York Innovation Center ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการมุ่งเน้นสำรวจศึกษาเทคโนโลยีที่ใช้ในการพัฒนาระบบการเงินทั่วโลก

จากการกล่าวสุนทรพจน์เปิดศูนย์ New York Innovation Center นั้น ประธานเฟดฯ กล่าวว่าความร่วมมือจะสนับสนุนการวิเคราะห์สกุลเงินดิจิทัล ซึ่งรวมถึงประเด็นการออกสกุลดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง หรือ CBDC โดยศูนย์มีแผนสนับสนุนการวิเคราะห์ที่มุ่งเน้นปรับปรุงประสิทธิภาพระบบเพย์เมนต์ระหว่างประเทศ

“การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ทำให้หลายคนเห็นว่าเรากำลังอยู่ปลายทางของการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่สี่แล้ว ซึ่งเป็นการปฏิวัติทางดิจิทัล” ประธานเฟดฯ กล่าว “แน่นอนว่านวัตกรรมที่รวดเร็ว รวมถึงการใช้เทคโนโลยีขั้นสูง การเรียนรู้ของเครื่อง (machine learning) ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และบิ๊กดาต้า กำลังปฏิวัติภาคการเงิน”

คุณ Per von Zelowitz อดีตผู้อำนวยการฝ่ายการเปลี่ยนแปลงการธนาคาร PwC จะเป็นผู้นำศูนย์นวัตกรรมนี้ ด้วยที่ตั้งในฮ่องกง สิงคโปร์ โตรอนโต ลอนดอน สตอกโฮล์ม และอื่น ๆ นั้น BIS Innovation Hubs สนับสนุนโครงการวิจัยหลายโครงการที่มุ่งเน้นการผนวก CBDC เข้ากับเพย์เมนต์ของประเทศต่าง ๆ รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานอื่น ๆ ที่ใช้โดยธนาคารกลาง การสำรวจของ BIS เมื่อเดือนมกราคมพบว่า ธนาคากลางรายใหญ่ 86% กำลังสำรวจศึกษาการออก CBDC อย่างจริงจัง

คุณ Powell กำลังรอการพิจารณาจากคณะกรรมาธิการวุฒิสภาสหรัฐฯ ให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดฯ ในสมัยที่สอง เขากล่าวในเดือนกันยายนว่า เฟดกำลัง “ดำเนินการเชิงรุกในการออก CBDC” และไม่น่าจะสนับสนุนการแบนคริปโตเคอร์เรนซีแบบครอบคลุม

ที่มา :   cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด