Thursday, May 2, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศBoston Fed, MIT เผยแพร่ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สสำหรับสกุลเงิน CBDC แล้ว

Boston Fed, MIT เผยแพร่ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สสำหรับสกุลเงิน CBDC แล้ว

Federal Reserve Bank of Boston หรือโครงการ Digital Currency Initiative ของ MIT ซอฟต์แวร์การวิจัยโอเพนซอร์เพื่อสนับสนุนสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง “เชิงทฤษฎี”

Boston Fed และ MIT ได้ร่วมกันทำการวิจัย CBDC มาเกือบสองปีแล้ว หลังจาก Lael Brainard รองผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ เพิ่งได้รับการเสนอชื่อให้เป็นรองประธาน Fed ได้ประกาศว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ สาขาบอสตัน กำลังตรวจสอบบล็อกเชนและดอลลาร์ดิจิทัล เอกสารเผยแพร่ที่ออกมาทำให้ธนาคารเข้าใกล้กรอบการทำงานทางด้านเทคนิครองรับ U.S. CBDC มากขึ้น

คุณ Jim Cunha  รองประธานบริหาร Boston Fed ซึ่งตอนนี้เป็นประธานอาวุโส กล่าวกับทาง CoinDesk ว่า สาขากำลังพิจารณาทางเทคนิคในการพัฒนา CBDC รวมถึงเทคโนโลยีบัญชีแยกประเภทแบบกระจายศูนย์ว่ารองรับดอลลาร์ดิจิทัลได้หรือไม่

“ฉันคิดว่าเราน่าจะมองหาโซลูชั่นโอเพนซอร์สหรือโซลูชั่นส่วนตัวที่แตกต่างกัน 30 ถึง 40 รายการในระดับสูง จากนั้นจึงเจาะลึกลงในบางโซลูชั่น เพราะเราอยู่ช่วงต้นในเรื่องนี้ และเราต้องการให้มั่นใจว่าเรามีมุมมองที่กว้างที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้” คุณ Cunha กล่าวในปี 2020

เอกสารที่เผยแพร่ออกมาล่าสุด ประกอบไปด้วย OpenCBDC และเอกสารวิจัย อธิบายว่า Boston Fed สามารถพัฒนา “เครื่องมือประมวลผลหลัก” สำหรับ CBDC วัตถุประสงค์ทั่วไปที่สามารถรองรับธุรกรรมเกือบสองล้านรายการต่อวินาทีได้ด้วยความเร็งสูงมาก

Project Hamilton เป็นชื่อโครงการวิจัยที่ทราบกันดีเผยแพร่สู่สาธารณะชนแล้ว

คุณ Cunha บอกว่า งานวิจัยได้สร้าง “โมดลการวิจัย CBDC ที่ปรับสเกลได้” ที่สามารถช่วยให้นักพัฒนาเข้าใจได้ดีขึ้น “เทคโนโลยีและทางเลือกเหล่านี้ควรนำมาพิจารณาเมื่อออกแบบ CBDC”

จากรายงานสุดปกขาว (white paper) ดังกล่าว การพัฒนา OpenCDBC เพิ่งอยู่ในช่วงเริ่มต้นของโครงการเท่านั้น เฟสที่สองจะทดสอบการออกแบบและคุณสมบัติต่าง ๆ เพิ่มเติมจากเฟสแรก ตลอดจนประเมินว่าหากมีการเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติแล้วแตกต่างกันอย่างไร

ความเป็นส่วนตัวและการทำงานร่วมกันได้เป็นสองประเด็นที่ต้องวิเคราะห์ในเฟสสอง

การวิจัยของ Boston Fed ออกมาหลายสัปดาห์หลังจากที่ Federal Reserve ได้เผยแพร่เอกสารสมุดปกขาวของตนเอง ตอบคำถามเกี่ยวกับนโยบายที่เกี่ยวข้องกับ CBDC และกรณีการใช้งานของเฟด

ความเสี่ยงด้านความเป็นส่วนตัวและความมั่นคงทางการเงินเป็นปัญหาสำคัญสองประการที่หยิบยกขึ้นมา เฟดฯ ยังกล่าวอีกว่าต้องการกฎหมายที่ชัดเจนจากสภาคองเกรสที่อนุญาตให้ออก CBDC ก่อนที่จะพิจารณาใช้งานหรือสร้างเช่นกัน

ที่มา :   coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด