Friday, May 10, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตกองทุน ETF5 เหตุผลหลักมีอะไรบ้าง? หลังจาก spot Bitcoin ETF ได้รับอนุมัติแล้ว ผลักดันให้ราคา BTC ทะลุ $100K ดอลลาร์สหรัฐ

5 เหตุผลหลักมีอะไรบ้าง? หลังจาก spot Bitcoin ETF ได้รับอนุมัติแล้ว ผลักดันให้ราคา BTC ทะลุ $100K ดอลลาร์สหรัฐ

การเปิดตัว spot Bitcoin EFT อาจจะเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้ Cointelegraph อธิบายว่า มันสามารถทำให้ราคา Bitcoin (BTC) ทะลุ $100,000 ดอลลาร์ ได้อย่างไร

มีการถกเถียงกันอย่างกว้างขวางว่า การเปิดตัว spot Bitcoin ETF จะนำไปสู่ราคาปรับฐานหรือไม่หลังจากความตื่นเต้นจากนักลงทุนลดลง แม้ว่ามีข้อโต้แย้งบางประเด็นมีคุณค่า แต่ก็ควรมองข้ามมุมมองที่กว้างขึ้น การอนุมัติจะเป็นตัวเปลี่ยนเกมในด้านต่าง ๆ ได้แก่ ความผันผวน ความสัมพันธ์กับสินทรัพย์แบบเก่า และสภาพคล่องของตลาด

ความคาดหวัง Spot Bitcoin ETF ที่มา : Eric Balchunas/Bloomberg

ผู้ให้บริการ ETF มีแนวโน้มจะสร้างบัฟเฟอร์เพื่อรองรับความต้องการเริ่มแรกและป้องกันไม่ให้ตลาดวิ่งไปข้างหน้า อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะใช้เวลาน้อยหรือนานเท่าใด บัฟเฟอร์นี้ก็จะหมดไปในที่สุด เมื่อพิจารณากรอบเวลาที่ยาวขึ้นเป็นเดือนแทนที่จะเป็นวัน ราคา Bitcoin จะถูกกำหนดโดยสมดุลระหว่างอุปสงค์ที่เกิดขึ้นทันทีและอุปทานเหรียญในระดับราคาที่กำหนด

Bitcoin ผ่านการรับรอง, บูมเบอร์เข้าสู่ตลาด และผู้ออกกองทุนแข่งขันกัน

คำถามแรกที่ต้องพิจารณาคือ เหตุใดบางคนจึงรอจนกว่าราคา Bitcoin เบรกทะลุราคาสูงสุดก่อนจึงจะเริ่มลงทุน คนส่วนใหญ่อาจจะขี้เกียจและระมัดระวังนั่นหมายความว่าพวกเขาลังเลที่จะเปิดบัญชีซื้อขายหรือลงทุนในสิ่งใดก็ตามที่ไม่ได้รับการรับรองจากโบรกเกอร์ แม้แต่ Grayscale จะเสนอกองทุนทรัสต์ที่รองรับ Bitcoin แต่ก็มีแรงจูงใจเล็กน้อยที่โบรกเกอร์การลงทุนแบบเก่าจะเสนอผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

สิ่งสำคัญที่ควรทราบก็คือ เงินออมเพื่อเกษียณอายุเฉลี่ยสำหรับชาวอเมริกาเหนือที่มีอายุต่ำกว่า 34 ปี อยู่ที่ $17,600 ดอลลาร์ ขณะที่ช่วงอายุ 35 ถึง 64 ปี มีเงินออมมากถึง $142,100 ดอลลาร์ (ข้อมูลจาก Vanguard) ข้อมูลนี้บ่งชี้ว่าคนรุ่นมิลเลนเนียลและเจเนอเรชั่น Z ไม่ใช่กลุ่มที่จะผลักดันราคา Bitcoin ให้สูงถึง $100,000 ดอลลาร์หรือมากกว่านั้น โดยพื้นฐานแล้ว เหตุผลแรกที่ spot Bitcoin ETF นั้นมีความสำคัญอยู่ที่ความพยายามน้อยมากที่กลุ่มคนรุ่นเบเบี้บูมเมอร์ในการลงทุน

ที่สำคัญกว่านั้นคือ การนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ผู้จัดการสินทรัพย์เก็บค่าธรรมเนียม แรงจูงในการจัดหาผลิตภัณฑ์ก็เพิ่มขึ้นอย่างมาก นั่นหมายความว่าทีมขาย  BlackRock, Fidelity, Ark Invest, Bitwise, VanEck และผู้ออกรายอื่น ๆ จะมีส่วนร่วมเต็มที่ในการดึงดูดลูกค้าทั้งภายในและภายนอก กองทุนอื่น ๆ ที่จัดการโดยผู้จัดการสินทรัพย์มูล่าหลายล้านล้านดอลลาร์เหล่านี้อาจได้รับการสนับสนุนให้ลงทุนใน spot Bitcoin ETF ที่เปิดตัวใหม่

ในอดีตนั้น แวดวง ETF ได้เห็นการกระจุกตัวของสินทรัพย์ในกลุ่มผู้ออกหลักทรัพย์รายใหญ่สองราย ได้แก่ SPDR Gold Trust (GLD) และ iShares Gold Trust (IAU) คิดเป็นมากกว่า 85% ของสินทรัพย์ภายใต้การบริหารในวงการ นอกจากนี้ GLD ของ State Street ซึ่งเป็นผู้นำตลาดยังมีอัตราส่วนค่าใช้จา่ยอยู่ที่ 0.4% สูงกว่าคู่แข่งส่วนใหญ่อย่างมาก ข้อมูลนี้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการได้รับความได้เปรียบตั้งแต่เนิ่น ๆ ในแง่ของการถือครอง ETF

Bitcoin ได้รับอนุมัติด้านกฎระเบียบ และ spot ETF ช่วยลดความกังวลสำหรับที่ปรึกษาการลงทุน

ในเรื่องของกฎระเบียบ ไม่เคยมีคำแถลงที่ชัดเจนจากสำนักงาน ก.ล.ต.สหรัฐฯ (SEC) เกี่ยวกับความถูกต้องทางกฎหมายต่อ Bitcoin เลย นับประสาอะไรกับสมาชิกรัฐสภา ตามข้อเท็จจริงแล้ว วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ Elizabeth Warren ประกาศเมื่อวันที่ 11 ธันวาคมว่า วุฒิสมาชิกอีกห้าคนได้ตกลงที่จะสนับสนุนหนึ่งในร่างกฎหมายของเธอโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อปราบปรามการใช้คริปโตในทางผิดกฎหมายในการฟอกเงินและการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย ในประเด็นนี้ การสนับสนุนของ BlackRock และ Fidelity ทำให้สินทรัพย์เพื่อการลงทุนนี้ถูกต้องตามกฎหมาย

แม้ว่าการตัดสินใจของ SEC ที่จำกัด spot Bitcoin ETF ไว้เฉพาะการสร้างและการไถ่ถอนด้วยเงินสดนั้นอาจไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหาทางภาษีในอุดมคติสำหรับนักลงทุน แต่ก็ไม่มีข้อกังวลด้านกฎระเบียบ เนื่องจาก Bitcoin ที่ถือโดยกองทุนเหล่านี้จะต้องได้มาจากตัวกลางที่ได้รับอนุมัติล่วงหน้าจาก SEC โดยพื้นฐานแล้ว การอนุมัติ spot ETF ช่วยลดความเสี่ยงด้านกฎระเบียบได้อย่างมาก

ความแตกต่างนี้ยังเป็นประโยชน์ต่อที่ปรึกษาการลงทุน เนื่องจากจะช่วยป้องกันไม่ให้นักลงทุนที่มีศักยภาพจัดการกับธุรกรรม Bitcoin นักลงทุนเองมักชอบตราสารที่ไม่ต้องมีกฎระเบียบด้านภาษีโดยเฉพาะ ทำให้ ETF เป็นตัวเลือกที่ง่ายมากเมื่อเทียบกับการลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซีโดยตรง

การเปลี่ยนแปลงนี้อาจดูเหมือนไม่มีเหตุการณ์อะไรมากนักในช่วงเริ่มต้น เมื่อมีการอนุมัติ spot Bitcoin ETF แล้ว ผลกระทบอาจไม่เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่ชั่วโมงหรือวันแรก ๆ อย่างไรก็ตาม เมื่อทิศทางที่ดีทั้งห้านี้ได้รับแรงผลักดันอย่างเต็มที่ ไม่น่าจะเป็นไปได้ที่ Bitcoin จะซื้อขายต่ำกว่า $100,000 ดอลลาร์อีกต่อไป มันเป็นเรื่องของเวลาเท่านั้น

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด