Friday, May 10, 2024
Homeข่าว AIฮ่องกงทุ่ม 383 ล้านดอลลาร์ พัฒนาปัญญาประดิษฐ์ เสริมแกร่งศูนย์ AI Supercomputing

ฮ่องกงทุ่ม 383 ล้านดอลลาร์ พัฒนาปัญญาประดิษฐ์ เสริมแกร่งศูนย์ AI Supercomputing

รัฐบาลฮ่องกงตัดสินใจจัดสรรเงินงบประมาณ 3 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง (383 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ให้กับอุทยานธุรกิจไซเบอร์พอร์ต (Cyberport) เพื่อร่วมโครงการอุดหนุนด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ระยะเวลาสามปี ตามการประกาศของนาย Paul Chan รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของฮ่องกง

Siam Bitcoin
Siam Bitcoin

แถลงการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างการประกาศงบประมาณปี 2024 ในวันพุธที่ 28 กุมภาพันธ์ โครงการนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยเหลือมหาวิทยาลัยในพื้นที่ สถาบันวิจัย และธุรกิจต่างๆ ให้ใช้ประโยชน์จากความสามารถด้านการประมวลผลของ ศูนย์ AI Supercomputing แห่งใหม่

คุณ Chan เน้นย้ำถึงความสำคัญของ AI ในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและอุตสาหกรรม ตลอดจนการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลของฮ่องกง นอกเหนือจากการช่วยเหลือองค์กรในท้องถิ่นแล้ว เงินอุดหนุนนี้จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยทางไซเบอร์และการปกป้องข้อมูลภายในศูนย์ฯ รวมถึงเป็นการดึงดูดผู้เชี่ยวชาญด้าน AI องค์กรต่างๆ และโครงการวิจัยระดับโลกให้เข้ามาสู่ฮ่องกง

คุณ Chan กล่าวว่า AI Supercomputing Center จะเริ่มดำเนินการในปีนี้ และภายในต้นปี 2569 คาดว่าจะมีพลังการประมวลผลถึง 3,000 petaflops ซึ่งสามารถประมวลผลภาพได้เกือบ 10 พันล้านภาพต่อชั่วโมง

รัฐบาลฮ่องกงมีเป้าหมายที่จะเปิดตัวโครงการและศูนย์ฯ นี้ในปี 2567 โดยจำนวนเงินอุดหนุนจะแตกต่างกันไปตามประเภทของผู้สมัคร ตามหลักการผู้ใช้จ่าย โดยไม่มีการแจ้งจำนวนเงินอุดหนุนทั้งหมด คุณ Chan ยังเปิดเผยการจัดสรรเงินทุนเริ่มต้นจำนวน 100 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (12.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อช่วยเหลือสถาบันอุดมศึกษาแบบทุนตัวเองในการก่อตั้งพันธมิตรมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์ประยุกต์ โดยกล่าวว่า:

“จุดประสงค์ของพันธมิตรนี้คือการส่งเสริมการศึกษาและการฝึกอบรมวิชาชีพอย่างร่วมมือ รวมถึงยกระดับชื่อเสียงในหมู่ผู้ปกครอง นักเรียน และสังคมโดยรวม”

นอกจากนี้ รัฐบาลยังจะจัดสรรเงิน 6 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง (766 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่ออุดหนุนสถาบันวิจัยเทคโนโลยีด้านสุขภาพและชีวิตแห่งใหม่ในมหาวิทยาลัยท้องถิ่นแปดแห่ง โดยสถาบันเหล่านี้จะร่วมมือกับองค์กรต่างๆ จากจีนแผ่นดินใหญ่และต่างประเทศ

ติดตามข่าวสารล่าสุดได้ที่
https://www.siambitcoin.com/

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด